Ứng dụng zalo trong cải cách hành chính, bảo đảm an ninh trật tự
“Bạn muốn hỗ trợ liên quan đến căn cước công dân (CCCD), thời gian làm thủ tục, trả thẻ, phí cấp. TTHC về kinh doanh có điều kiện, con dấu, giải đáp liên quan đến thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... hãy để lại tin nhắn”; “Không tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe qua khâu trung gian; các thủ tục, mẫu tờ khai đăng ký xe mô tô, xe máy, ô tô, xe đạp điện”; “Bạn cần làm thủ tục cấp hộ chiếu, thẻ tạm trú, thị thực, gia hạn tạm trú”; “Một số kỹ thuật chữa cháy thông dụng, video hướng dẫn thoát nạn khi xảy ra cháy nhà chung cư”…
![]() |
Cán bộ, chiến sĩ nắm bắt thông tin trên trang zalo Công an tỉnh qua điện thoại thông minh. |
Đó là một trong nhiều thông tin đăng tải trên trang zalo của 4 phòng có chức năng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Công an tỉnh được cập nhật hằng ngày. Đi làm công nhân, lại bận bố ở quê bị ốm không có thời gian, chị Hoàng Thị Hoa, Tổ dân phố Giáp Nguột, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) chưa có thời gian đi làm CCCD.
Qua trang zalo của Công an tỉnh, chị được biết Chủ nhật tới (17/10), Công an TP Bắc Giang tổ chức thu nhận hồ sơ tại trụ sở UBND phường bắt đầu từ 19 giờ. Chị cho biết: Nhờ thông tin này tôi sẽ chủ động sắp xếp thời gian, công việc để đi làm CCCD.
Được biết, lực lượng công an tỉnh đang duy trì 224 trang Zalo ở 100% công an cấp huyện và cấp xã, 1 trang Công an tỉnh và 4 trang của phòng chức năng. Các văn bản, chính sách quy định mới, TTHC liên quan đến hoạt động của ngành đều được đăng tải kịp thời, chính xác thông qua chia sẻ nguyên văn, tóm tắt nội dung chính, hướng dẫn cụ thể hoặc theo dạng hỏi - đáp tình huống. Nộp hồ sơ trực tuyến, trao đổi, kiến nghị về TTHC cũng được phản ánh, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) làm TTHC thuận tiện, dễ dàng, tránh đi lại nhiều lần.
Bên cạnh đó, người dân có thể gửi thông tin, hình ảnh, video phản ánh tình hình ANTT nhưng vẫn bảo đảm bí mật cho người báo tin. Sau gần 4 tháng đi vào hoạt động, các trang zalo đã đăng tải gần 500 bài viết, video; tiếp nhận hơn 1.000 tin nhắn liên quan đến giải quyết TTHC và 50 tin báo tố giác tội phạm có giá trị, hàng trăm lượt chia sẻ.
Ngoài cập nhật, giải quyết, giải đáp các TTHC, phản ánh thông tin về ANTT, 5 trang zalo của Công an tỉnh và 4 phòng nghiệp vụ có chức năng giải quyết TTHC (gồm: Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa, cháy và cứu nạn cứu hộ; Phòng Cảnh sát giao thông; Phòng Quản lý xuất nhập cảnh) còn có phần tương tác, khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, DN khi đến cơ quan công an làm việc.
Chẳng hạn, “Bạn có hài lòng với cung cách phục vụ? Nếu không hài lòng cho biết lý do là gì: Thời gian chờ đợi phục vụ lâu, thái độ phục vụ của cán bộ, cơ sở vật chất chưa bảo đảm, TTHC rườm rà, có phát sinh chi phí không chính thức hay lý do nào khác nữa…” được đưa ra lấy ý kiến.
Kết quả khảo sát sẽ thông báo đến cơ quan, đơn vị. Qua đó, những ưu điểm được phát huy; hạn chế sẽ phải khắc phục ngay để chấn chỉnh chung. Thông qua trang zalo, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được tiếp cận thông tin nhanh nhất ở mọi lúc, mọi nơi, hoặc phản ánh thông tin đến cơ quan công an kịp thời, hiệu quả và an toàn.
Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Phòng Tham mưu (Công an tỉnh) cho biết: Các trang zalo thực sự là kênh thông tin chính thống, là tiếng nói chính thức của lực lượng Công an tỉnh.
Thành viên ban quản trị các trang đều là lãnh đạo công an địa phương, đội trưởng nên thông tin bảo đảm chuẩn xác, kịp thời, người dân được tiếp cận nhanh chóng (nhất là thông qua trang zalo ở cấp xã). Đây là bước đột phá trong công tác tuyên truyền, cải cách TTHC, góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, bảo đảm ANTT tại địa phương.
Hiện nay, mã QR khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN mới được thực hiện ở trang zalo của Công an tỉnh và 4 phòng. Để các trang zalo tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết thông tin do người dân cung cấp trên các trang zalo, bảo đảm những thông tin đều được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, theo đúng quy định của pháp luật.
Rà soát, cập nhật kịp thời các TTHC trên trang zalo của Công an các đơn vị, địa phương nhằm cung cấp tài liệu, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng công an một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức, DN làm thủ tục. Cùng đó triển khai đến 10 huyện, TP và Công an cấp xã mã QR để đo lường, đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ, chiến sĩ từ đó điều chỉnh hành vi nhằm phục vụ nhân dân tốt nhất.
Bài, ảnh: Tuấn Minh
Ý kiến bạn đọc (0)