Công bố Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng năm 2020: Bắc Giang tăng cao
Các đồng chí: Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Phạm Thị Thanh Trà, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
![]() |
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang. |
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, năm 2020 là năm cuối thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020. Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực, đổi mới trong chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ CCHC nhằm kịp thời ứng phó với những khó khăn, thách thức và ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19 gây ra.
9 năm qua, Chỉ số CCHC luôn là một trong những công cụ có ý nghĩa quan trọng trong chỉ đạo, điều hành, qua đó Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương xác định được mục tiêu, định hướng, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cho CCHC nhà nước giai đoạn tiếp theo. Chỉ số hài lòng dù mới triển khai 4 năm song qua đó giúp các cơ quan nhà nước nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, cung ứng dịch vụ.
Theo đánh giá, Chỉ số CCHC 2020 của các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư có kết quả đạt giá trị trung bình là 83,72%, cao hơn 2,57% so với năm 2019 (đạt 81,15%) và đạt giá trị cao nhất trong 5 năm gần đây. Đối với Chỉ số hài lòng, tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đối với 3 cấp hành chính năm 2020 là 85,43- 88,18%. Trong đó cấp xã đạt sự hài lòng cao nhất và thấp nhất là ở cấp tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh đứng đầu bảng xếp hạng cả hai chỉ số.
Theo công bố, năm 2020, Bắc Giang tăng điểm ở cả hai chỉ số, cụ thể: Chỉ số CCHC xếp thứ 13/63 tỉnh, TP cả nước với 85,58%, tăng 12 bậc so với năm 2019. Trong đó có nhiều trục nội dung tăng điểm, xếp thứ hạng cao hơn so với năm 2019 là: Hiện đại hóa hành chính xếp thứ 1, tăng 4 bậc; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xếp thứ 5, tăng 37 bậc; Công tác chỉ đạo điều hành CCHC xếp thứ 22, tăng 15 bậc.
Về Chỉ số hài lòng, Bắc Giang xếp thứ 3 cả nước với 92,54%, tăng 6 bậc so với năm 2019. Chỉ số hài lòng được đánh giá qua 5 yếu tố cơ bản là: Tiếp cận dịch vụ; thủ tục hành chính; công chức; kết quả dịch vụ; việc tiếp nhận, giải quyết ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị.
![]() |
Bắc Giang xếp thứ 3/63 tỉnh, TP cả nước về Chỉ số hài lòng. |
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, phối hợp của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, T.Ư Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và các bộ, ngành T.Ư, UBND các tỉnh, thành phố trong triển khai xác định hai chỉ số.
Sau hội nghị này, đồng chí đề nghị người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp tục có biện pháp, giải pháp đột phá, phù hợp để cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công; trực tiếp chịu trách nhiệm với kết quả CCHC thuộc phạm vi quản lý.
Tổ chức thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước 2021-2030 toàn diện, đồng bộ, trọng tâm và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, khơi thông nguồn lực, tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, văn hóa; nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực thi pháp luật; hoàn thiện thể chế kinh doanh, cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; tăng cường công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa các quy định về hoạt động kinh doanh theo quy định; đổi mới cơ chế hoạt động một cửa, một cửa liên thông; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin không gắn với địa giới hành chính. Nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy. Đẩy mạnh nghiên cứu thí điểm một số mô hình mới về tinh gọn bộ máy gắn với tinh giản biên chế; đổi mới phương thức làm việc; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm nếu có.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng hiệu quả các phần mềm trong giải quyết công việc. Tập trung ưu tiên nguồn lực xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030.
Bộ Nội vụ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung phương pháp, cách làm mới khi đánh giá Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng để phù hợp với Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030.
Các bộ, ngành, UBND các cấp bắt tay ngay triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh CCHC, thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở phòng, chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện thắng lợi mục tiêu KT-XH, tạo tiền đề và sức bật cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Tin, ảnh: Hoài Thu
Ý kiến bạn đọc (0)