Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần làm lành mạnh thị trường
Nhiệm kỳ 2015-2020, Hội đã tổ chức kết nạp được 224 hội viên, nâng tổng số hội viên là 813. Nhiều văn bản liên quan công tác BVQLNTD đã đi vào cuộc sống như: Luật BVQLNTD, Luật Đo lường, Luật Chất lượng, Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm... Các cấp, ngành, địa phương nâng cao việc BVQLNTD gắn vào chương trình công tác chung để cùng thực hiện. Nhiều thương nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã nhận thức vì người tiêu dùng-vì khách hàng là cơ sở phát triển bền vững.
![]() |
Cán bộ một số doanh nghiệp hướng dẫn lực lượng chức năng của tỉnh nhận biết hàng thật, hàng giả. Ảnh: Hoàng Phương |
Hằng năm, Hội tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3). Hội đã lập đường dây nóng, tiếp nhận ý kiến của người tiêu dùng theo đúng chủ trương của UBND tỉnh giao. Theo đó, Hội đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời, hiệu quả gần 200 ý kiến phản ánh, yêu cầu tư vấn... của người tiêu dùng liên quan tới các lĩnh vực như: Đo lường, chất lượng, sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm, bảo hiểm, bán hàng đa cấp, dịch vụ xã hội, chỉ số công tơ điện, ô nhiễm nước nông nghiệp, chất lượng nước sinh hoạt, dịch vụ viễn thông...
Hội phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương nhất là các chi hội ở một số cơ quan chức năng như: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, TP... tổ chức nhiều buổi tập huấn, tư vấn cho người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa và sử dụng dịch vụ, nhận biết hàng thật, hàng giả. Thông qua đây giúp người tiêu dùng có nhiều thông tin và kỹ năng lựa chọn hàng hóa, dịch vụ; có khả năng tự bảo vệ mình, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh.
Cùng đó gắn chặt công tác quản lý nhà nước, công tác kiểm tra, thanh tra với yêu cầu BVQLNTD. Qua đó, phát hiện, xử lý hàng nghìn vụ vi phạm, ngăn chặn nguy cơ xâm hại quyền lợi người tiêu dùng.
Với những kết quả, thành tích đạt được, nhiệm kỳ vừa qua Hội BVQLNTD được Bộ Công Thương, UBND tỉnh, Hội BVQLNTD Việt Nam tặng cờ thi đua, Bằng khen cho các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong hoạt động BVQLNTD.
Nhiệm kỳ tới, Hội đẩy mạnh công tác tư vấn, giải quyết ý kiến, khiếu nại của người tiêu dùng theo phương châm nhanh, chính xác, hiệu quả. Đơn vị tiếp nhận những ý kiến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng để gửi yêu cầu đến các cơ quan chức năng liên quan giải quyết kịp thời, thỏa đáng vướng mắc người tiêu dùng. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, quần chúng để phát hiện, xử lý những vi phạm trong sản xuất, kinh doanh. |
Để thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, bước sang nhiệm kỳ 2020-2025, Hội tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên và người tiêu dùng, giúp mọi người hiểu về luật, quyền, trách nhiệm của mình trong tiêu dùng hàng hóa và sử dụng dịch vụ. Ổn định và phát triển Hội, tăng cường hiệu quả hoạt động tư vấn người tiêu dùng. Tạo sự phối hợp hành động giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Trong đó, Hội tập trung phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Công Thương, các ngành, địa phương, các doanh nghiệp tuyên truyền, vận động hội viên và người tiêu dùng hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Củng cố và phát triển hội viên ở các chi hội. Đẩy mạnh công tác tư vấn, giải quyết ý kiến, khiếu nại của người tiêu dùng theo phương châm nhanh, chính xác, hiệu quả. Hội tiếp nhận những ý kiến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng để gửi yêu cầu đến các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời, thỏa đáng vướng mắc của người tiêu dùng. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, quần chúng để phát hiện, xử lý những vi phạm sản xuất kinh doanh trái quy định.
Cùng đó, Hội tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, thực hiện tốt việc kiểm tra giám sát đối với các hoạt động liên quan đến BVQLNTD. Vận động người tiêu dùng nói không với rác thải nhựa; giảm và tiến tới không dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Tiếp tục đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra cân đối chứng tại các chợ.
Làm cầu nối giữa doanh nghiệp và người dân thực hiện nghiêm quy định pháp luật kinh doanh. Khảo sát, đánh giá những mặt tốt, xấu của một số dịch vụ và hàng hóa, qua đó kiến nghị với các cơ quan chức năng để có các biện pháp xử lý phù hợp. Phát huy tinh thần, trách nhiệm làm việc của Hội, Đại hội Hội BVQLNTD tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ đã đề ra, góp phần BVQLNTD và ổn định thị trường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng hàng hóa.
Ý kiến bạn đọc (0)