Thi công các công trình giao thông: Tăng nhân lực, phương tiện để bù đắp tiến độ
Có mặt trên công trường cầu vượt sông Thương (cầu Bến Hướng) thuộc công trình xây dựng tuyến đường Trần Quang Khải (Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông lần 2 - dự án thành phần tỉnh Bắc Giang) trong những ngày này, chúng tôi thấy hàng chục cán bộ, kỹ sư và công nhân của liên danh nhà thầu giữa Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường - Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông I (Hà Nội) đang hối hả với công việc.
![]() |
Đại diện chủ đầu tư và nhà thầu thi công bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ quốc lộ 17 đi trường mầm non đến bến cát xã Liên Chung (Tân Yên). |
Anh Phan Văn Hà sau những ngày nghỉ ở quê Bắc Ninh đã trở lại với công trường, anh cho biết, ngay sau khi ổn định, anh và các cán bộ, công nhân khẩn trương bắt tay vào việc đúc dầm hẫng của trụ cầu phía phường Thọ Xương. Mặc dù trời mưa kéo dài nhưng công ty đã tìm nhiều biện pháp khắc phục. Trong đó, huy động thêm 3 máy cẩu, 3 xe lu, 5 máy xúc và hơn 40 cán bộ, kỹ sư, công nhân, trong đó có nhiều người tay nghề cao; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công.
Được biết, cầu vượt sông Thương trên trục đường Trần Quang Khải dài gần 365 m từ Km1+208 đến Km1+572, được thiết kế cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng. Đường hai đầu cầu dài 80 m, sử dụng kết cấu tường chắn có cốt lắp ghép với bề rộng 13 m. Trong dự án này còn có tuyến đường Trần Quang Khải từ khu tái định cư của Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, đi qua tổ dân phố Hậu, Hướng, Cung Nhượng 1, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) đến đường Hoàng Hoa Thám, qua các thôn Phú Giã, Thượng Tự, An Phú, Phúc Bé, xã Song Mai với chiều dài 3 đoạn tuyến chính hơn 1,450 km, mặt đường có chiều rộng từ 15 đến 21 m. Ngoài ra, còn thi công một số đường gom dân sinh, 4 tuyến nhánh và các hạng mục khác như cống thoát nước, hào kỹ thuật, điện chiếu sáng…
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai hàng loạt dự án về giao thông như: Đường tỉnh 293 đoạn Thanh Sơn đi Hạ My (Sơn Động); đường vành đai IV (Hà Nội) địa phận tỉnh Bắc Giang; đường tỉnh 295 đoạn Ngọc Châu (Tân Yên) - Thắng (Hiệp Hòa); nâng cấp mở rộng quốc lộ 17 đoạn Km72+500 - Km88… |
Theo ông Nguyễn Tiến Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2, TP Bắc Giang, tổng dự toán công trình hơn 237,5 tỷ đồng. Đến nay, các nhà thầu đã hoàn thành công tác thi công kết cấu
phần dưới, các trụ và mố (2/2 mố A1, A2 và 6/6 trụ từ P1 đến P6) công trình cầu Bến Hướng. Thi công xong dầm đúc hẫng cân bằng tại trụ P3 (12/12 đốt) và khối K0 của trụ P4. Hiện đang triển khai thi công dầm đúc hẫng tại trụ P4 và dầm Super T. Về phần đường trên tuyến Trần Quang Khải đã hoàn thành thi công đắp nền K95 và đang thực hiện đồng bộ các hạng mục cống ngang, mương hoàn trả và một số công trình phụ trợ khác. Để đạt được kết quả này trong điều kiện thi công gặp nhiều khó khăn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 đã phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng thi công. Tập trung chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu huy động, bổ sung nhân lực, máy móc thiết bị, phương tiện chuyên dụng. Chủ động phối hợp với đơn vị thiết kế, tư vấn giám sát và các cơ quan, xã, phường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.
Tại công trường cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ quốc lộ 17 đến bến cát xã Liên Chung (Tân Yên), nhiều máy móc công trình và cán bộ, công nhân của Công ty Xây dựng và Thương mại Ngọc Vân (nhà thầu thi công) đang tìm mọi cách để vượt qua khó khăn do thường xuyên bị ngập nước, nhiều đoạn chưa giải phóng xong mặt bằng. Anh Nguyễn Văn Tám, cán bộ kỹ thuật thi công trực tiếp nói: “Tổng chiều dài của công trình gần 6 km trên cơ sở cải tạo, nâng cấp tuyến cũ. Khi bắt tay vào thực hiện, chúng tôi phát hiện nhiều đoạn nền đường rất yếu do đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm qua. Trong khi đó, quá trình thi công vẫn phải bảo đảm giao thông cho người dân địa phương nên phát sinh nhiều vấn đề. Có những điểm, chúng tôi đã rải base nhưng do trời mưa, nhiều xe tải trọng lớn đi qua, phá hỏng kết cấu nên buộc phải bóc đi, rải lại. Tuy vậy, Công ty quyết tâm khắc phục, cán bộ, công nhân không ngại vất vả, mục tiêu là sớm hoàn thành công trình, giải quyết khó khăn về giao thông, đi lại cho người dân, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và phát triển KT-XH khu vực này”.
Để thực hiện đúng cam kết thi công trong thời gian 180 ngày, nhà thầu huy động hơn 10 máy lu, xúc, ủi, ô tô vận chuyển và 15 cán bộ, công nhân. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Yên cho hay, công trình có nền đường tối thiểu 6,5 m, mặt đường 3,5 m, tổng mức đầu tư 24,2 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, gỡ “nút thắt” về giao thông cho nhân dân xã Liên Chung, Việt Lập và Cao Thượng. Đến nay đạt khoảng 35% khối lượng thi công, đúng với kế hoạch, tiến độ.
Trên địa bàn tỉnh đang triển khai hàng loạt các dự án về giao thông như như đường tỉnh 293 đoạn Thanh Sơn đi Hạ My (Sơn Động); đường vành đai IV (Hà Nội) địa phận tỉnh Bắc Giang; đường tỉnh 295 đoạn Ngọc Châu (Tân Yên) - Thắng (Hiệp Hòa); nâng cấp mở rộng quốc lộ 17 đoạn Km72+500 - Km88… Mặc dù trong khoảng thời gian đầu năm, thời tiết có nhiều bất lợi nhưng các nhà thầu tranh thủ những ngày nắng ráo, tập trung máy móc phương tiện và nhân lực, có phương án tăng ca kíp để kịp tiến độ. Chủ đầu tư, tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra chất lượng thi công để sớm đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả công trình.
Quốc Phương
Ý kiến bạn đọc (0)