Sở LĐTB&XH cần chú trọng công tác tiếp dân, xử lý ban đầu khi tiếp nhận khiếu nại, tố cáo
![]() |
Quang cảnh buổi giám sát. |
Từ năm 2019 đến tháng 7/2021, Sở LĐTB &XH tiếp 871 lượt công dân, trong đó có 2 đoàn đông người. Ngoài ra, Sở nhận được 265 đơn, trong đó 18 đơn trùng nội dung, xin rút đơn, đã giải quyết và 247 đơn đủ điều kiện xử lý; tiếp nhận 5 vụ khiếu nại.
So với cùng kỳ năm trước, tình hình KNTC các lĩnh vực ngành quản lý đã giảm. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, người có công. Không có đơn thư, vụ việc KNTC phức tạp kéo dài.
Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đánh giá cao chất lượng giải quyết đơn khiếu nại, đồng thời đề nghị Sở khái quát kết quả giám sát, đánh giá mức độ thực hiện kiến nghị của đoàn giám sát sau đợt thanh tra, kiểm tra; nêu rõ công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ đối với công tác tiếp dân, KNTC tại các đơn vị tiếp dân trực thuộc Sở; chỉ rõ những bất cập về quy định pháp luật liên quan.
Sở LĐTB&XH cũng cần làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết chế độ chính sách cho người lao động tại các doanh nghiệp; biện pháp thu hồi tiền trợ cấp đối với trường hợp lĩnh sai để nộp vào ngân sách nhà nước.
Giải đáp một số ý kiến của đoàn giám sát nêu ra, đại diện Sở LĐTB&XH cho biết: Hằng năm, Sở đều tiến hành thanh tra hành chính đối với các đơn vị hành chính trực thuộc. Trong quá trình thanh tra luôn đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và yêu cầu cơ sở làm rõ các nội dung về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.
Đối với nội dung xử lý các đơn thư về vi phạm trong thực hiện chính sách với người có công, chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động đã được Sở giải quyết dứt điểm và chuyển hồ sơ tới các đơn vị liên quan theo đúng chức năng, thẩm quyền để giải quyết...
![]() |
Đồng chí Đặng Hồng Chiến phát biểu tại hội nghị. |
Kết luận hội nghị, ông Đặng Hồng Chiến đề nghị Sở LĐBT&XH tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, chú trọng công tác xử lý ban đầu khi tiếp nhận đơn thư; hướng dẫn cụ thể cho người dân các nội dung theo đơn thư ngay từ đầu nhằm nâng cao hiệu quả xử lý, tránh phát sinh phức tạp kéo dài.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, thanh tra nội bộ để kịp thời phát hiện thiếu sót, từ đó chấn chỉnh, ngăn ngừa sai phạm; chú trọng giải quyết quyền lợi chính đáng của công dân. Đồng thời quan tâm nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân...
Ý kiến bạn đọc (0)