Nghiên cứu nhân rộng sáng kiến cải cách hành chính ở xã Hương Mai (Việt Yên)
Cùng dự có lãnh đạo các Sở: Nội vụ; Thông tin và Truyền thông; Văn Phòng UBND tỉnh và huyện Việt Yên.
![]() |
Đồng chí Mai Sơn chủ trì buổi làm việc tại xã Hương Mai. |
Hương Mai là xã đầu tiên của huyện Việt Yên xây dựng mã QR cho toàn bộ các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã. Quá trình thực hiện xã đã có nhiều sáng kiến như: Hệ thống hóa danh mục các TTHC, niêm yết bản giấy, tích hợp mã QR và liên kết chức năng nộp hồ sơ trực truyến. Tạo mã QR 25 TTHC thiết yếu theo Đề án 06/CP.
Thiết kế, cấp “thẻ dịch vụ công” cho người dân. Xây dựng “trợ lý ảo” hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giải quyết TTHC. Khai thác ứng dụng chuyển đổi văn bản sang âm thanh để tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thôn.
![]() |
Đồng chí Nguyễn Văn Cẩn, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Mai (đứng giữa) hướng dẫn công dân sử dụng "trợ lý ảo" giải quyết TTHC. |
Trong đó nổi bật là sáng kiến "trợ lý ảo" hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giải quyết TTHC trên nền tảng zalo “UBND xã Hương Mai”. Trợ lý ảo giải đáp, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp các thông tin chính phục vụ việc nộp hồ sơ TTHC một cách nhanh chóng, chính xác, gia tăng trải nghiệm của người dân, doanh nghiệp.
Trao đổi tại đây, các đại biểu đánh giá cao những sáng kiến của xã và cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Cẩn, Phó Chủ tịch UBND xã. Qua thực tế áp dụng đã cho thấy hiệu quả, góp phần chuyển đổi số, nâng chất lượng CCHC. Các đại biểu cũng trao đổi, làm rõ hơn một số nội dung trong quá trình thực hiện thẻ dịch vụ công, "trợ lý ảo". Cùng đó gợi mở thêm một số cách làm nhằm nâng cao hiệu quả, tính ứng dụng của các sáng kiến.
![]() |
Đồng chí Thân Văn Thuần phát biểu tại buổi làm việc. |
Đồng chí Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho hay, huyện Việt Yên có nhiều sáng kiến, mô hình hay trong công tác CCHC. Đối với từng lĩnh vực, mỗi xã, thị trấn lại có cách làm riêng. Thời gian tới huyện sẽ tổ chức buổi tổng kết đánh giá các mô hình, trên cơ sở đó nghiên cứu nhân rộng.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Mai Sơn ghi nhận và đánh giá cao về những sáng kiến trong công tác CCHC của xã Hương Mai và cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Cẩn.
Từ thực tế ở xã Hương Mai càng khẳng định muốn chuyển đổi số, CCHC tốt thì yếu tố con người rất quan trọng. Đồng chí nhấn mạnh đội ngũ cán bộ hiện nay đạt chuẩn về chuyên môn, có trình độ công nghệ thông tin. Đây là những điều kiện tốt để thực hiện các nhiệm vụ. Mỗi cán bộ, công chức say mê hơn, trách nhiệm hơn thì hiệu quả công việc sẽ được nâng lên.
![]() |
Đồng chí Mai Sơn kết luận buổi làm việc. |
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Việt Yên khẩn trương tổng hợp, đánh giá các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong CCHC, chuyển đổi số. Từ đó tập hợp, đúc rút kinh nghiệm và tiến tới nhân rộng trên địa bàn huyện. Việt Yên cần tiên phong đi đầu, nghiên cứu tổ chức giải thưởng về chuyển đổi số, CCHC để động viên, khuyến khích các cá nhân, tập thể làm tốt, nhất là cấp cơ sở. Tiếp tục làm việc với các đơn vị cung ứng dịch vụ viễn thông để cung cấp đường truyền, gói dịch vụ giảm giá phục vụ dịch vụ công trực tuyến.
Các Sở: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu mô hình đã thành công ở xã Hương Mai để nhân rộng trên toàn tỉnh. Đồng chí giao Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu ban hành hướng dẫn chi tiết để các đơn vị thực hiện đối với từng mô hình, thống nhất chung trong tỉnh. Trước mắt là mô hình "trợ lý ảo", nâng cấp hơn, kết nối với các nền tảng, ứng dụng liên quan đến CCHC để hỗ trợ tốt nhất cho người dân. Lấy mô hình mã QR đánh giá cán bộ một cửa của huyện Việt Yên áp dụng cho các địa phương trong tỉnh.
Tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, huyện, xã sắp xếp lại các TTHC mà người dân địa phương thường xuyên sử dụng để người dân không phải tra cứu nhiều chỗ. Khuyến khích các xã tặng thẻ công dân số cho người dân sau khi làm dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng; hằng tuần, các tổ phải tổ chức một buổi hướng dẫn người dân làm TTHC công tại nhà văn hóa thôn.
Có giải pháp để xây dựng thành công mô hình mỗi gia đình có một công dân số. UBND các huyện, TP chỉ đạo các xã, thị trấn ban hành quyết định phân công cán bộ làm nhiệm vụ hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử.
Tin, ảnh: Hoài Thu
Ý kiến bạn đọc (0)