Năm học 2022-2023, Bắc Giang tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm
Toàn tỉnh hiện có 760 cơ sở giáo dục, trong đó có 251 trường mầm non, 220 trường tiểu học, 209 trường THCS, 23 trường tiểu học và THCS, 37 trường THPT công lập, 11 trường THPT ngoài công lập, 8 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên - ngoại ngữ - tin học tỉnh.
![]() |
Đồng chí Mai Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. |
Năm học 2021 - 2022, toàn ngành đã triển khai linh hoạt, sáng tạo các nhiệm vụ dạy và học trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Đặc biệt, mô hình dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao.
Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các giải pháp, thiết bị công nghệ phục vụ công tác quản lý, điều hành hoạt động giảng dạy và học tập của cán bộ, giáo viên nâng lên.
Chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì, chất lượng giáo dục mũi nhọn nâng lên. Năm học 2021- 2022 là năm học tỉnh có số lượng học sinh giỏi cấp quốc gia cao nhất kể từ khi tái lập tỉnh (năm 1997) đến nay với 66 học sinh đoạt giải. Bắc Giang duy trì kết quả phổ cập, xóa mù chữ trong nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực và toàn quốc, tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
![]() |
Đồng chí Mai Sơn trao cờ thi đua của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc. |
Mặc dù vậy, năm học vừa qua số lượng giáo viên mầm non, tiểu học vẫn thiếu so với quy định, tỷ lệ cán bộ, giáo viên tiểu học, THCS có trình độ đào tạo trên chuẩn thấp. Số lượng học sinh/lớp ở một số địa bàn quá đông.
Công tác quy hoạch cơ sở giáo dục ở nhiều nơi chưa hợp lý, cơ sở vật chất, lớp học không đồng bộ, chưa đáp ứng tốt yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc tổ chức bữa ăn bán trú ở một số cơ sở giáo dục chưa tốt. Quy mô, số lượng trẻ mẫu giáo được làm quen với tiếng Anh thấp. Kỹ năng sử dụng tiếng Anh của học sinh hạn chế.
Năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục tập trung cao cho các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Rà soát thực hiện tốt các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030; tích cực đổi mới phương pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành trong việc tổ chức dạy và học; đa dạng hóa hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tập trung đầu tư chuyển đổi số, nâng chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục ngoại ngữ; quản lý chặt chẽ công tác thu, chi trong trường học, quản lý công tác dạy thêm, học thêm.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Sơn đánh giá cao thành tích của ngành Giáo dục trong năm học vừa qua. Để đạt được kết quả nổi bật, toàn ngành luôn chủ động, linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức giảng dạy và học tập phù hợp, hiệu quả; tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn ở các cấp học.
Đồng chí lưu ý ngành Giáo dục cần tiếp tục khắc phục tồn tại liên quan đến đội ngũ như: Thừa, thiếu giáo viên cục bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn chưa đồng đều giữa các vùng, miền; chất lượng giảng dạy và học tập ở một số môn có kết quả thi tốt nghiệp THPT chưa cao.
Trong thời gian tới, toàn ngành cần tập trung rà soát, tham mưu tuyển dụng, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm chương trình giảng dạy. Trong đó tập trung tổ chức lại các cơ sở giáo dục, điều chỉnh quy mô lớp học, thu gọn các điểm trường, nhất là các điểm lẻ trên địa bàn huyện Lục Ngạn trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp điều kiện thực tiễn địa phương.
![]() |
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao Bằng khen cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hiệp Hòa. |
Đồng chí đề nghị toàn ngành rà soát quy hoạch, đề xuất đầu tư xây dựng mới, mở rộng quy mô trường, lớp học theo kế hoạch phát triển giáo dục để khắc phục kịp thời việc quá tải.
Nghiêm túc phân tích, đánh giá lại kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 để rút kinh nghiệm cho hoạt động dạy và học trong năm học tới, nhất là ở những môn học có phổ điểm trung bình thấp.
Triển khai thực hiện đề án phát triển trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 theo đúng mục tiêu, lộ trình đề ra. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, xây dựng văn hóa học đường, chuẩn bị tốt điều kiện khai giảng năm học mới.
Nhân dịp này, 20 tập thể, 56 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022 được UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng.
Tin, ảnh: Minh Thu
Ý kiến bạn đọc (0)