Mua bằng “niềm tin”
Thứ 3: 13:42 ngày 01/07/2014
(BGĐT) - Chị Nguyễn Thị Giang ở phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) là khách hàng quen của cửa hàng TK chuyên may sẵn quần áo trên đường Quang Trung. Mới đây, chị đến cửa hàng mua một bộ quần áo trẻ em với giá 120 nghìn đồng.
Bộ quần áo được người bán hàng giới thiệu được may bằng loại vải bền, mát vào mùa hè, rất thích hợp với trẻ em. Tuy nhiên khi chị mang về giặt thì bộ quần áo đã phai màu nhuộm đỏ cả chậu nước. Khi vắt và giũ để phơi thì vải tự rách từng vệt như có người lấy tay xé ra vậy.
Mang bộ quần áo đến cửa hàng khiếu nại năm lần bảy lượt, chị Giang mới được chủ cửa hàng nhận lời đổi bộ khác. Nhưng đến nay, đã qua hai tháng chị vẫn chưa nhận được "hồi âm”. Chị than thở: "Nghĩ là khách quen nên tôi cứ tin tưởng họ sẽ không dám bán cho mình đồ kém chất lượng. Nếu có vấn đề gì xảy ra cũng dễ giải quyết, ai ngờ…”.
Khi được hỏi tại sao chị không phản ánh điều này đến cơ quan có thẩm quyền, chị cho biết: Tôi không biết phản ánh đến cơ quan nào. Vả lại, "được vạ thì má đã sưng”, nhiều trường hợp cái sai thuộc về người bán đã rõ ràng mà người mua có được đền bù gì đâu…
Câu chuyện nhỏ của chị Giang chỉ phản ánh phần nào tình trạng mua bán bằng "niềm tin” để rồi phần thiệt thòi luôn là người tiêu dùng phải gánh chịu. Thời gian vừa qua, tình trạng sản phẩm của các cơ sở sản xuất kinh doanh kém chất lượng, sai quy cách nhãn mác, nhập nhèm đánh lừa người tiêu dùng trên thị trường vẫn xảy ra.
Tuy nhiên khi khách hàng phản ánh, khiếu nại, chính những đơn vị sản xuất, kinh doanh lại phớt lờ trách nhiệm của mình, cố tình kéo dài thời gian với nhiều thủ tục nhiêu khê, rắc rối để khách hàng nản lòng. Nhiều khách hàng có khiếu nại đến cơ quan chức năng nhưng việc giải quyết kéo dài, tốn kém thời gian, công sức nên ít khách hàng có đủ kiên nhẫn theo đuổi đến cùng. Điều này cũng phần nào làm giảm sút niềm tin của người tiêu dùng vào các cơ quan chức năng.
Vì vậy, bên cạnh việc khuyến cáo mỗi người "hãy trở thành nhà tiêu dùng thông thái”, các cơ quan có thẩm quyền cũng cần tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại chính đáng của người tiêu dùng một cách kịp thời, có hiệu quả; tăng cường công tác giám sát, quản lý thị trường; quan tâm tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật liên quan, giúp người dân nâng cao hiểu biết về lĩnh vực này.
Quỳnh Hương
Chủ đề:
Ý kiến bạn đọc (0)