Lạng Giang: Tích cực chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân
Thân thiện, hiệu quả
Những ngày hè nắng nóng gay gắt, nhiệt độ bên ngoài lên cao nhưng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) của huyện Lạng Giang luôn thoáng mát, công dân đến được tiếp đón chu đáo, có cán bộ hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình. Hàng chục người sau khi bấm số thứ tự, trong khi chờ đến lượt đều được bố trí chỗ ngồi thoải mái.
![]() |
Cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Lạng Giang giải quyết hồ sơ cho công dân. |
Được biết, khu vực này mới được UBND huyện đầu tư xây dựng với kinh phí gần 25 tỷ đồng. Anh Hà Văn Bằng ở xã Mỹ Hà vừa hoàn thành công việc tại ô giải quyết thủ tục lĩnh vực đất đai vui vẻ nói: “Tôi được bố mẹ cho mảnh đất để ở riêng, để bảo đảm đúng thủ tục, tôi đến bộ phận một cửa để nộp hồ sơ. Hôm nay, theo đúng lịch hẹn, tôi đến nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình. Ban đầu tôi cứ nghĩ sẽ có nhiều khó khăn nhưng thực tế tôi được các cán bộ ở đây hướng dẫn chi tiết, cụ thể nên không gặp vướng mắc gì”.
Thống kê cho thấy trung bình mỗi ngày, bộ phận một cửa xử lý hàng trăm hồ sơ. Chị Đỗ Thị Quỳnh Hoa, Trưởng bộ phận cho biết, các lĩnh vực sát sườn với người dân như: Đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng, thuế, lao động, thương binh và xã hội, bảo hiểm xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục… đều có cán bộ trực, giải quyết.
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận hơn 4.600 hồ sơ. Giải quyết xong gần 4.400 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước hạn đạt 99,2%, đúng hạn 0,8%; đang giải quyết chưa đến hạn hơn 240 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. |
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận hơn 4.600 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến hơn 2.500 hồ sơ (tăng hơn 20% so với cuối năm 2022). Giải quyết xong gần 4.400 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước hạn đạt 99,2%, đúng hạn 0,8%; không có hồ sơ quá hạn.
Thị trấn Vôi được sáp nhập từ 2 đơn vị hành chính là xã Phi Mô và thị trấn Vôi nên dân số đông, khối lượng công việc lớn, số lượng hồ sơ, thủ tục hành chính nhiều nên địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác CCHC.
Đồng chí Vũ Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn trao đổi, thời gian qua, địa phương tập trung triển khai thực hiện bộ thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến, tại bộ phận một cửa niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục và hướng dẫn công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.
Các cán bộ ở bộ phận này thường xuyên được quán triệt xây dựng phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu hành động “Chuyên nghiệp hơn – Thân thiện hơn – Hiệu quả hơn”. Do vậy, trong tổng số 1.440 hồ sơ tiếp nhận từ đầu năm đến nay có đến 1.379 hồ sơ được giải quyết trực tuyến, mang lại sự hài lòng, thuận lợi cho người dân.
Điểm mới, sáng tạo
Xuất phát từ thực tế nhiều người dân khi thực hiện thủ tục hành chính còn e ngại việc viết các mẫu đơn, tờ khai do chưa nắm chắc, thậm chí phải viết đi viết lại, bộ phận một cửa đã đề xuất và thực hiện mô hình “Ngày thứ Sáu 2 không" (không viết, không hẹn).
“Không viết” là khi cá nhân, tổ chức đến thực hiện các thủ tục hành chính vào ngày thứ Sáu hằng tuần sẽ được cán bộ, công chức hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định của pháp luật không được viết hộ) và được tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. “Không hẹn” là nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định (đối với các thủ tục không cần xác minh hồ sơ), công chức sẽ tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả ngay trong ngày.
Cùng đó, huyện Lạng Giang còn thực hiện mô hình “Ngày Chủ nhật vì dân”. Mô hình ra đời do đặc điểm người trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện làm công nhân nhiều, chỉ được nghỉ vào ngày Chủ nhật. Trong khi đó theo quy định, bộ phận một cửa không làm việc vào thứ Bảy và Chủ nhật.
Do vậy nhiều công dân gặp khó khăn khi cần giải quyết thủ tục hành chính, nhiều trường hợp phải xin nghỉ làm hoặc uỷ quyền, ảnh hưởng đến ngày công lao động, giảm thu nhập. Để giải quyết tình trạng trên, bộ phận một cửa bố trí cán bộ trực, tiếp nhận hồ sơ giải quyết vào sáng Chủ nhật hằng tuần được người dân đánh giá rất cao.
Đồng chí Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trên cơ sở kết quả đạt được, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định. Nếu để chậm, quá hạn sẽ kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và xử lý trách nhiệm.
Đồng thời đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến; rà soát những thủ tục, quy định còn vướng mắc, bất cập hoặc không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân để chỉnh sửa, hoàn thiện. Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa của huyện và cơ sở. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và phát huy vai trò của người đứng đầu trong giải quyết công việc.
Bài, ảnh: Quốc Phương
Ý kiến bạn đọc (0)