Khơi dậy ý tưởng, sự sáng tạo của tuổi trẻ
Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, Đoàn Trường THPT Lục Ngạn số 1 quan tâm triển khai chương trình Ngày hội Sáng tạo trẻ. Trung bình mỗi năm, trường đóng góp hơn 100 ý tưởng vào ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam.
![]() |
Đoàn viên Trường THPT Lục Ngạn số 1 tham gia Ngày hội. |
Đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ học hỏi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực của đời sống. Nhiều học sinh đã hiến kế, đề xuất ý tưởng mới gắn với nhiệm vụ, tình hình thực tiễn tại nhà trường, gia đình. Năm nay, nhà trường có 150 sáng kiến về chuyển đổi số, công nghệ thông tin, phần mềm hỗ trợ học tập; trong đó có nhiều ý tưởng đã được xây dựng thành dự án, ứng dụng trong thực tiễn.
Phần mềm quản lý học sinh và lớp học của thầy giáo Vũ Ngọc Dũng - giáo viên bộ môn Vật lý vừa được đưa vào áp dụng tại nhà trường, bước đầu cho thấy kết quả tích cực. Phần mềm được xây dựng dựa trên nền tảng ứng dụng bảng tính Google có thể chạy song song trên máy tính, điện thoại. Phần mềm tích hợp nhiều tính năng về công tác giảng dạy, quản lý thi đua từng cá nhân, lớp học.
Hằng tháng, hệ thống tự động tổng hợp điểm cộng, trừ để xếp loại thi đua. Với những trường hợp mắc nhiều lỗi hệ thống đưa ra cảnh báo để Tổ tư vấn học đường của trường có biện pháp can thiệp. Việc quản lý đoàn viên, học sinh tiết kiệm thời gian, thuận tiện hơn so với phương thức ghi lỗi bằng sổ theo dõi trước đây.
Ý tưởng xây dựng ứng dụng học tập thông minh cho trẻ từ 3-7 tuổi của em Lê Ngọc Diễm, lớp 11A6 cũng mang lại hiệu quả. Đây là tác phẩm được Ban tổ chức Ngày hội Sáng tạo trẻ đánh giá cao về tính thiết thực.
Lê Ngọc Diễm cho biết: “Em của em nằm trong độ tuổi này. Khi dạy em học bằng sách giáo khoa thì bé không tập trung nên em đã nghĩ đến việc xây dựng mô hình học tập sinh động bằng hình ảnh để kích thích sự hứng thú cũng như giảm căng thẳng khi dạy em học bài". Diễm đã tìm hiểu các chương trình giảng dạy kết hợp giải trí cho trẻ nhỏ từ 3-7 tuổi trên các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng và trang web.
Thông qua Ngày hội, em được giáo viên góp ý, hướng dẫn hoàn thiện sản phẩm để hiện thực hóa ý tưởng. Từ những hình ảnh, âm thanh sinh động, phù hợp với độ tuổi người dùng đã giúp trẻ tiếp thu kiến thức cơ bản về các môn như Tiếng Việt, Toán. Việc kết hợp giữa trò chơi cùng học tập giúp trẻ không bị nhàm chán. Đặc biệt, phần mềm có thể sử dụng trên web hoặc ứng dụng điện thoại thông minh, hoàn toàn miễn phí.
Thông qua Ngày hội, trung bình mỗi năm, Trường đóng góp hơn 100 ý tưởng vào ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. |
Nhiều ý tưởng tại Ngày hội sau khi được hoàn thiện trở thành những dự án tham dự cuộc thi ý tưởng khoa học trẻ cấp tỉnh, cấp quốc gia.
Đơn cử như dự án “Cây xanh nhân tạo - Giải pháp xanh cho môi trường sinh thái đô thị trong tương lai” của Hoàng Phương Nam lớp 10A9 và Trần Phương Thảo lớp 10A1; mô hình tự động hóa nuôi chim bồ câu và trồng cây xanh của học sinh Ngô Tiến Đạt, Trần Thanh Lam, lớp 11A6.
Theo thầy giáo Đặng Vũ Hải, Bí thư Đoàn trường, không chỉ trong Ngày hội mà Đoàn trường còn thường xuyên vận động cán bộ, đoàn viên tích cực đóng góp cho ngân hàng ý tưởng của nhà trường, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số.
Các nội dung được định hướng sát với nhiệm vụ công tác như: Quản lý nền nếp học sinh bằng ứng dụng riêng, đánh giá các chi đoàn qua đường link trực tuyến, xây dựng các nhóm học sinh sử dụng tốt thiết bị phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu để tuyên truyền vận động, hỗ trợ nâng cao kỹ năng trong chuyển đổi số.
Anh La Duy Thanh, Bí thư Huyện đoàn Lục Ngạn cho biết: Từ hiệu quả thiết thực của Ngày hội Sáng tạo trẻ tại Trường THPT Lục Ngạn số 1, Huyện đoàn đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến” để hỗ trợ đoàn viên thanh niên sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học; tiếp tục phát động các cuộc thi, liên hoan, diễn đàn, tọa đàm nghiên cứu khoa học tại các trường.
Đồng thời tiến hành sàng lọc, lựa chọn ý tưởng, sáng kiến có chất lượng để phối hợp với các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tác giả hoàn thiện, ứng dụng vào thực tiễn, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập, lao động.
Bài, ảnh: Ngọc Anh
Ý kiến bạn đọc (0)