Giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Lạng Giang: Tăng đối thoại, tạo đồng thuận
Phân loại cụ thể
Ba năm gần đây, huyện Lạng Giang triển khai nhiều dự án trọng điểm liên quan đến phát triển giao thông, đô thị. Qua phân loại cho thấy, đa số khiếu nại liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng như yêu cầu nâng giá bồi thường, trả lại đất cũ, không hợp tác bàn giao đất cho đơn vị thi công... Trước thực tế đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Thanh tra huyện chủ động nắm chắc tình hình, tập trung giải quyết dứt điểm từng vụ việc kéo dài. Nhờ giải quyết đúng pháp luật nên người dân đồng thuận, không còn khiếu kiện.
![]() |
Bộ phận tiếp nhận, xử lý đơn thư xã Mỹ Thái rà soát, phân loại đơn cần giải quyết. |
Đơn cử như vụ việc của ông Bùi Đức Quang, thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh. Năm 2018, ông Quang khiếu nại về việc thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (đoạn Vôi đi Bến Tuần) với lý do UBND huyện bồi thường 15,9m2 đất là chưa đúng, còn thiếu 10m2. Theo đo đạc lại bản đồ địa chính, đất gia đình ông Quang thể hiện tại thửa đất nêu trên có diện tích đúng ranh giới, mốc giới hiện trạng sử dụng. Vì vậy việc khiếu nại, đòi bồi thường thiếu diện tích đất ở là không có cơ sở.
Ở một vụ việc khác, mới đây, Thanh tra huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện giải quyết xong đối với trường hợp khiếu nại của ông Dương Văn Bậc, thôn Liên Hòa, xã Xương Lâm. Ông Bậc khiếu nại UBND huyện áp dụng giá đất với đơn giá bồi thường 50.000 đồng/m2 khi nhà nước thu hồi hơn 2.648 m2 đất nông nghiệp trồng lúa của gia đình ông để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn là thấp.
Qua xem xét, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện giải thích diện tích đó là đất nông nghiệp, không phải đất ở. Do vậy, huyện áp dụng giá đất với đơn giá bồi thường trên là đúng theo bảng giá bồi thường của tỉnh. Hiểu rõ vấn đề, ông Bậc đồng thuận với quyết định của UBND huyện.
Bằng cách giải quyết dứt điểm từng vụ việc, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài, năm qua, cấp huyện giải quyết xong 49/53 đơn, đạt 94%; cấp xã giải quyết xong 360/396 đơn, đạt gần 91%; quý 1 năm nay, nhiều thời gian dừng tiếp dân, tập trung phòng, chống dịch Covid-19 nên cấp huyện giải quyết xong 8/14 đơn; cấp xã giải quyết xong 57/95 đơn; số đơn còn lại đang được xem xét giải quyết. Đặc biệt, chất lượng giải quyết KNTC tăng, nhiều vụ việc khiếu nại lên cấp trên, sau khi xử lý đều thống nhất với kết quả giải quyết của huyện.
Chú trọng tuyên truyền pháp luật
Theo ông Nguyễn Ngọc Hải, Chánh thanh tra huyện, có được kết quả trên là do UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương quan tâm rà soát, giải quyết các vụ việc còn tồn tại, nhất là tranh chấp, vướng mắc liên quan đến đất đai. Mặt khác kịp thời nắm bắt các vụ việc mới phát sinh, không để công dân bức xúc khiếu nại đông người, vượt cấp, ngăn ngừa việc kẻ xấu lợi dụng kích động gây rối.
Với phương châm giải quyết dứt điểm từng vụ việc, năm qua, cấp huyện giải quyết xong 49/53 đơn, đạt 94%; cấp xã giải quyết xong 360/396 đơn, đạt gần 91%; số đơn còn lại đang được xem xét giải quyết. |
Thực tế, một số người dân đưa đơn đến các cơ quan chức năng KNTC do thiếu hiểu biết hoặc bị đối tượng xấu kích động. Khắc phục tình trạng này, các cơ quan liên quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân. Riêng Thanh tra huyện phân công rõ cán bộ phụ trách từng vụ việc, thường xuyên nắm tình hình, nhất là ở những nơi đang triển khai dự án phải thu hồi đất hoặc có vướng mắc về chế độ chính sách. Nếu giải quyết nhiều lần chưa xong thì tổ chức đối thoại trực tiếp giữa nguyên đơn và bị đơn, nắm bắt thông tin từ nhiều kênh khác nhau trước khi tổ chức đối thoại.
Đối với UBND các xã, thị trấn, ngoài cán bộ tiếp dân, Đảng ủy, HĐND thành lập tổ công tác giám sát, hỗ trợ giải đáp những vấn đề liên quan. Ông Nghiêm Phú Sơn, Chủ tịch UBND xã Xuân Hương nói: Những xích mích, tranh chấp về quyền lợi nảy sinh ở cộng đồng dân cư là khó tránh. Để ngăn ngừa, hạn chế các mâu thuẫn nhỏ dẫn đến khiếu nại, địa phương chú trọng công tác hòa giải; tuyên truyền pháp luật cho người dân. Tháng 3 vừa qua, bộ phận giải quyết đơn thư của xã cùng tổ hòa giải các thôn Hương Mãn, Chùa hòa giải thành 2 đơn liên quan đến tranh chấp rãnh thoát nước.
Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục yêu cầu thủ trưởng các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhiệm vụ giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền, gắn gắn trách nhiệm người đứng đầu. Huyện sẽ tổ chức làm việc với các xã, thị trấn có số lượng đơn thư còn chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa đúng quy trình để đưa ra phương án xử lý dứt điểm.
Vân Anh
Ý kiến bạn đọc (0)