Đường đê qua xã Minh Đức (Việt Yên) vẫn oằn mình "cõng" xe chở đất
Chiều 25/11, sau gần một tuần Báo Bắc Giang điện tử đăng bài “Đoạn đường đê qua xã Minh Đức xuống cấp, mất an toàn”, phóng viên quay trở lại đoạn đường này và tiếp tục chứng kiến hàng chục xe tải các loại chở đất qua đây.
![]() |
Dù đã được doanh nghiệp duy tu song đoạn đường đê qua xã Minh Đức vẫn trong tình trạng xuống cấp. Ảnh chụp chiều 25/11. |
Quan sát, một số ổ voi, ổ gà đã được “vá” bằng đá pây, đất song do không có thời gian lu lèn nên khi xe chở đất chạy qua tiếp tục hình thành những điểm sụt lún mới. Thêm vào đó, người dân bơm nước chống bụi khiến đoạn đường càng trơn trượt, khó đi lại.
![]() |
Xe chở đất nườm nượp đi lại trên tuyến đường đê. Ảnh chụp lúc 13 giờ ngày 25/11. |
Bám theo xe tải BKS 29H-405.95 (xe đã được cơi nới thành, thùng - PV), chúng tôi có mặt tại mỏ đất núi Liên, thôn Kẹm, xã Minh Đức. Tại đây, có 4-5 xe tải đang chờ đến lượt vào chở đất. Qua quan sát, hầu hết xe chở đất có dấu hiệu vi phạm về chiều cao; một số phương tiện sau khi “ăn” đất không được che đậy kín.
Được biết, mỏ đất này có diện tích 1 ha, được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH một thành viên Ngọc Lương khai thác trong thời hạn 3 năm (từ ngày 6/5/2020) với trữ lượng gần 79 nghìn m3.
![]() |
Xe tải BKS 20C-080.30 di chuyển từ mỏ đất núi Liên ra tuyến đường đê. Ảnh chụp chiều 25/11. |
15 giờ cùng ngày, tiếp tục bám theo xe 4 chân BKS 98C-163.76 gắn mác Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn, chúng tôi có mặt tại mỏ đất núi Khống thuộc thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức. Đây là mỏ đất của Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Trường Thịnh được cấp phép khai thác trong thời hạn 4 năm, từ ngày 13/3/2020.
Tại thời điểm này có gần chục xe đang vận chuyển đất tại đây. “Ngày nào xe chở đất cũng hoạt động từ 5 giờ đến 17 giờ. Tiếng ồn, khói bụi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân”, một người dân xã Minh Đức nói.
![]() |
Nhiều xe tải chở đất tại mỏ đất núi Khống. Ảnh chụp lúc 15 giờ ngày 25/11. |
Trao đổi với ông Ngô Bá Tài, Chủ tịch UBND xã Minh Đức được biết, địa phương đã phản ánh tình trạng trên đến lãnh đạo UBND huyện, đồng thời nhiều lần mời các doanh nghiệp (Công ty TNHH một thành viên Ngọc Lương, Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Trường Thịnh và Chi nhánh Minh Đức của Công ty cổ phần May Hà Bắc) đến làm việc, yêu cầu có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng đoạn đường.
Cách đây vài ngày, các doanh nghiệp đã tiến hành duy tu song do không có thời gian chờ đất nén xuống, xe chở đất tiếp tục hoạt động nên tình trạng sụt lún tái diễn.
“Đường xuống cấp đã rõ. Còn việc các phương tiện chở đất có vi phạm về tải trọng phương tiện, tải trọng đường hay không phải cơ quan chức năng mới xác định được”, ông Ngô Bá Tài cho biết thêm.
![]() |
Một xe tải cơi nới thùng thêm khoảng 30 cm di chuyển trên tuyến đường đê. Ảnh chụp chiều ngày 25/11. |
Liên quan đến những nội dung này, ông Tống Ngọc Cảnh, Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Việt Yên cho biết, ngay sau khi Báo Bắc Giang thông tin, lãnh đạo UBND huyện đã yêu cầu Ban ATGT huyện phối hợp với Công an huyện tăng cường tuần tra tuyến tỉnh lộ 298, đoạn từ xã Minh Đức đi thị trấn Bích Động.
Tuy nhiên ông Cảnh cũng thừa nhận, do lực lượng cảnh sát giao thông mỏng, lại đang thực hiện tuần cao điểm xử lý xe học sinh vi phạm giao thông (từ 23/11 đến 27/11) nên việc tuần tra ở tuyến đường này chưa thường xuyên dẫn đến tình trạng tái phạm như trên.
![]() |
Tuyến đường đê qua xã Minh Đức đang phải oằn mình "cõng" xe chở đất. |
“Ngay trong tuần này (từ 26 đến 28/11), Thường trực Ban ATGT huyện sẽ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định khi vận chuyển đất trên đường. Cùng đó, yêu cầu Công an huyện cắt cử lực lượng, tổ chức tuần tra khép kín tại những cung đường gần điểm mỏ. Nếu để tái diễn xe chở đất vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng, không che chắn kín, lãnh đạo Công an huyện phải chịu trách nhiệm”, ông Tống Ngọc Cảnh khẳng định.
Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này.
Sỹ Quyết
Ý kiến bạn đọc (0)