Cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Chú trọng trang bị ngoại ngữ cho học viên
Cần lao động thạo nghề, biết ngoại ngữ
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh và khu vực các tỉnh, TP lân cận có nhiều doanh nghiệp (DN), nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài cần tuyển lao động thạo nghề, biết ngoại ngữ. Tuy nhiên, theo đánh giá của các đơn vị tuyển dụng, nhiều học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp trường nghề chưa giao tiếp thành thạo tiếng Anh cơ bản, dễ đánh mất cơ hội có được công việc tốt, mức lương cao.
![]() |
Giờ học tiếng Anh của cô và trò Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn. |
Sinh viên Đặng Văn Quang, ở xã Tam Tiến (Yên Thế) vừa tốt nghiệp Khoa Điện - Tự động hóa, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang. Với tay nghề vững, anh Quang rất tự tin đăng ký dự tuyển vào các DN có vốn đầu tư nước ngoài đang cần nhân lực chuyên ngành điện. Trong quá trình phỏng vấn, anh được đánh giá cao nhưng khi nhà tuyển dụng yêu cầu giới thiệu về bản thân bằng tiếng Anh thì anh không đáp ứng được.
Mặc dù được tuyển dụng nhưng anh chỉ được bố trí vào công việc có mức lương trung bình. Nhà tuyển dụng trao đổi, nếu anh biết ngoại ngữ sẽ sắp xếp vào làm việc ở vị trí có mức lương cao hơn. Bởi vậy, dù công việc chiếm nhiều thời gian nhưng sau giờ làm anh Quang tập trung cao học tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu công việc.
Do chú trọng học nghề, phần lớn học sinh, sinh viên chưa dành nhiều thời gian đầu tư học ngoại ngữ. Nhiều em học nghề rất tốt nhưng kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ lại hạn chế. Thực tế cho thấy, cùng trình độ chuyên môn, tay nghề nhưng người biết sử dụng tiếng Anh hay một số ngôn ngữ khác sẽ thuận lợi hơn khi tìm việc làm. Họ có thể lựa chọn nơi làm việc tốt hơn, phổ biến là ở các DN lớn, DN nước ngoài.
Ông Chung Won Seok, Tổng giám đốc Công ty TNHH HANA Micron VINA, Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên) cho biết: “Công ty làm việc với nhiều chuyên gia nước ngoài nên cần nhân sự biết ngoại ngữ. Khi xét duyệt hồ sơ, ứng viên có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ được chú ý hơn. Đa phần người lao động biết ngoại ngữ sẽ tìm được việc làm có mức thu nhập cao hơn người không biết. Ngoài ra, lao động thành thạo một số ngoại ngữ có cơ hội phát triển nghề nghiệp, thăng tiến nhanh hơn tại các vị trí quản lý của DN”.
Mở ra nhiều cơ hội việc làm
Toàn tỉnh hiện có hơn 500 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Theo thông tin từ Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, thời điểm này, nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng lao động đã qua đào tạo, thành thạo ngoại ngữ ở các chuyên ngành: Cơ khí chế tạo chính xác, tự động hóa, vi mạch điện tử, bán dẫn, chế biến thực phẩm theo hướng tinh chế... Để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ.
Thời điểm này, nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng lao động đã qua đào tạo, thành thạo ngoại ngữ ở các chuyên ngành: Cơ khí chế tạo chính xác, tự động hóa, vi mạch điện tử, bán dẫn, chế biến thực phẩm theo hướng tinh chế... |
Không chỉ đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp dạy, các cơ sở giáo dục còn linh hoạt lồng ghép nhiều hoạt động bổ ích trong bộ môn ngoại ngữ như: Câu lạc bộ học nghề bằng tiếng Anh, giảng dạy các chuyên ngành bằng tiếng Hàn Quốc. Theo rà soát sơ bộ, 95% học sinh, sinh viên tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn và Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang đều có việc làm sau khi tốt nghiệp. Trong số này có từ 10-12% học sinh, sinh viên thạo nghề, giỏi ngoại ngữ được tuyển dụng vào những vị trí quan trọng trong dây chuyền sản xuất của các DN.
Mới đây, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn đẩy mạnh đổi mới dạy và học ngoại ngữ gắn với ngành nghề đào tạo. Ông Nguyễn Công Thông, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong chương trình đào tạo, học sinh, sinh viên được học tiếng Anh và tiếng Hàn Quốc. Nhà trường chú trọng giảng dạy theo hướng giao tiếp thành thạo, trong đó dạy thêm một học phần ngoại ngữ chuyên ngành nhằm đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của DN.
Ngay khi nhập học, học sinh, sinh viên được kiểm tra trình độ tiếng Anh. Những em chưa đạt yêu cầu được xếp vào lớp riêng để phụ đạo theo kịp với giáo trình giảng dạy”. Năm học 2023-2024, lần đầu tiên, nhà trường tuyển sinh 4 lớp ngoại ngữ gồm: Tiếng Hàn Quốc, tiếng Nhật Bản, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh trình độ cao đẳng với 100 chỉ tiêu. Từ năm 2022, nhà trường đã ký kết với Trung tâm Khu vực về học tập suốt đời SEAMEO tại Việt Nam (TP Hồ Chí Minh) để dạy, học, thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và hợp tác tư vấn giáo dục, hướng nghiệp, cung cấp nguồn nhân lực. Những năm gần đây, nhiều học sinh, sinh viên có “vốn” ngoại ngữ đã được nhiều DN tuyển vào làm việc ngay sau khi tốt nghiệp.
Từ tháng 2/2023, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên ở các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Hiệp Hòa liên kết với Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh các lớp tiếng Hàn Quốc, tiếng Nhật Bản, tiếng Trung Quốc trình độ trung cấp.
Trước đây, ở các trung tâm này chỉ đào tạo tiếng Anh. Giai đoạn 2022-2025, từ nguồn kinh phí sự nghiệp, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện được hỗ trợ 1,6 tỷ đồng trang bị thiết bị dạy học ngoại ngữ; liên kết với các đơn vị có đủ điều kiện xây dựng giáo trình giảng dạy theo hướng tăng kỹ năng giao tiếp, gắn với đào tạo nghề và giảng dạy như một môn học tự chọn trong chương trình giáo dục thường xuyên bậc THPT.
Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu các trường nghề tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục rà soát, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ.
Trong đó, đào tạo thêm một số ngoại ngữ, chú trọng giảng dạy tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật Bản tích hợp vào các môn chuyên ngành nhằm nâng cao kỹ năng trả lời phỏng vấn, trao đổi làm việc nhóm, thuyết trình bằng ngoại ngữ. Cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác giảng dạy, học tập. Duy trì, phát huy các mô hình Câu lạc bộ tiếng Anh, tăng cường giao lưu, tổ chức hoạt động trải nghiệm sinh động, hấp dẫn, giúp học sinh, sinh viên say mê với môn học.
Bài, ảnh: Minh Thu
Ý kiến bạn đọc (0)