Xử lý nghiêm người đứng đầu và cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
![]() |
Đồng chí Trương Văn Nam trình bày báo cáo tại kỳ họp. |
6 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh đã tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh; UBND các cấp, các cơ quan đã nghiêm túc tiếp thu, khắc phục những hạn chế được chỉ ra sau giám sát của Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh và Uỷ ban MTTQ tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, chủ động đề ra các giải pháp để khắc phục.
Toàn tỉnh đã tiếp 4.013 lượt người đến KNTC và kiến nghị, phản ánh giải quyết 3.140 vụ việc (tăng 496 lượt người và tăng 250 vụ việc so với cùng kỳ năm 2021); đã giải quyết xong 1.680/1.984 đơn (khiếu nại 134, tố cáo 127, kiến nghị phản ánh 1.419), đạt tỷ lệ 84,7% (tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2021). Đặc biệt, đến nay trên địa bàn tỉnh không phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện.
Tuy nhiên, số đoàn đông người lên tỉnh khiếu kiện chưa giảm so với cùng kỳ năm trước, tập trung trên địa bàn huyện Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam; việc tuyên truyền, vận động, công khai kết quả giải quyết tại nơi cư trú của các đối tượng này chưa hiệu quả (địa bàn huyện Lục Nam và TP Bắc Giang).
Đơn thư tăng so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu ở cấp xã; có địa phương thực hiện phân loại, xử lý đơn còn chưa đúng. Đặc biệt, chất lượng giải quyết của một số địa phương còn hạn chế; chưa tập trung cao trong rà soát, đối thoại, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài; chất lượng giải quyết của cấp xã còn chưa tốt.
Phóng viên Báo Bắc Giang tìm hiểu vụ việc liên quan đến đơn kiến nghị của công dân ở xã Nghĩa Phương (Lục Nam). Ảnh tư liệu. |
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do việc triển khai nhiều dự án, công trình phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh đã tác động đến một bộ phận người dân; một số công dân cố tình KNTC phức tạp, kéo dài và có đòi hỏi, yêu cầu trái pháp luật; có đối tượng lợi dụng quyền KNTC để gây mất an ninh, trật tự; một số công dân khiếu kiện đơn lẻ có xu hướng lôi kéo, tụ tập thành nhóm đi khiếu kiện nhằm gây sức ép với chính quyền.
Trong khi đó, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, sâu sát trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC, chưa tập trung giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, để vụ việc từ đơn giản trở thành phức tạp và KNTC vượt cấp...
Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Thường xuyên kiểm điểm, chấn chỉnh và xử lý nghiêm người đứng đầu và cán bộ, công chức thiếu tinh thần, trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật KNTC đến người dân, không để bị lợi dụng, lôi kéo, kích động khiếu kiện trái pháp luật.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, theo đó, chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, TP thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ hằng tháng tại trụ sở tiếp công dân cấp huyện và phân công lãnh đạo huyện về tiếp công dân tại cơ sở; nắm chắc tình hình KNTC của công dân; tập trung giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh; phối hợp tốt với cơ quan chức năng để theo dõi, xử lý các trường hợp lợi dụng quyền KNTC để gây mất trật tự công cộng hoặc lôi kéo, kích động công dân khiếu kiện trái pháp luật.
Chấn chỉnh, làm tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất nhằm hạn chế phát sinh khiếu kiện.
UBND tỉnh giao tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 2621/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, hỗ trợ các địa phương trong giải quyết vụ việc; rà soát, xem xét một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết nhưng công dân chưa nhất trí. Thanh tra tỉnh kiểm tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân đối với chủ tịch UBND cấp huyện và chủ tịch UBND cấp xã.
Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, TP theo dõi, nắm chắc tình hình, chủ động báo cáo, đề xuất các giải pháp ngăn chặn, xử lý các vụ khiếu kiện phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.
Ủy ban MTTQ, các đoàn thể nhân dân tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp trong công tác tuyên truyền, thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; vận động thành viên, hội viên chấp hành các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã được giải quyết khách quan, đúng pháp luật và phối hợp tổ chức công khai kết quả giải quyết vụ việc tại nơi cư trú của công dân…
Ý kiến bạn đọc (0)