Trang bị những kỹ năng cơ bản phân biệt hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ

Quang cảnh buổi tập huấn. |
Tham dự có đại diện Công an tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương, Hội bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và TP Bắc Giang; cán bộ, công chức của toàn lực lượng Cục QLTT trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đại diện lãnh đạo Cục QLTT tỉnh cho biết, hiện nay tình hình kinh doanh hàng nhái, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và nhãn hàng hóa trên địa bàn tỉnh tương đối phức tạp; tập trung vào nhóm các mặt hàng may mặc, giày dép, mũ nón, túi xách, kính mắt…
Hàng giả ngày càng được làm rất tinh vi khiến người tiêu dùng khó phân biệt và có xu hướng gia tăng ở cả lĩnh vực như: Linh kiện ô tô, xe máy, mỹ phẩm, phân bón, thức ăn chăn nuôi…
Thời gian qua, Cục đã chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tăng cường kiểm tra trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đã mang lại những kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý vi phạm đối với lĩnh vực này còn nhiều hạn chế do lực lượng mỏng, thiếu dụng cụ chuyên môn cũng như công cụ, sản phẩm đối chứng.
Bên cạnh đó, để xác định hàng hóa có vi phạm sở hữu trí tuệ hay không phải có đề xuất của đơn vị bị xâm phạm quyền lợi cũng như kết quả kiểm định và giám định kết luận hàng giả từ cơ quan chức năng.
![]() |
Đại diện các nhãn hàng hướng dẫn cách nhận biết sản phẩm nước mắm Nam Ngư thật, giả. |
Tại buổi tập huấn, đại diện 10 nhãn hàng lớn thuộc hiệp hội VACIP như: Nike, Unilever, Masan, Akzonobel, Levis,… đã giới thiệu khái quát các kiểu dáng, mẫu mã, đặc điểm khoảng 30 sản phẩm thuộc sở hữu của các nhãn hàng.
Đồng thời, hướng dẫn cách nhận diện sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm chính hãng để các cán bộ quản lý, lực lượng thực thi nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường.
![]() |
Đại diện các nhãn hàng hướng dẫn cách nhận biết sản phẩm giày NIKE thật, giả. |
Thông qua lớp tập huấn, lực lượng QLTT được trang bị những kỹ năng cơ bản phân biệt hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ đối với các nhóm hàng hóa, nhất là những mặt hàng thuộc các nhãn hiệu nổi tiếng.
Hoàng Phương
Ý kiến bạn đọc (0)