Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân: Giải quyết việc dân cần
Khu dân cư Ao Gồ, thôn Khả Lý Thượng, xã Quảng Minh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) mới được bàn giao cho người dân sau khi bán đấu giá. Tại cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã diễn ra cuối năm 2020, một số hộ đề nghị địa phương khẩn trương hoàn thiện hạng mục xây mương thoát nước, đường giao thông.
![]() |
Lãnh đạo xã Quảng Minh (Việt Yên) kiểm tra tiến độ xây dựng hạ tầng Khu dân cư Ao Gồ. |
Tiếp thu ý kiến đó, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã phối hợp với cơ quan chức năng triển khai thực hiện. Hiện hạng mục này đã đạt hơn 70% khối lượng, dự kiến đến hết tháng 5 sẽ hoàn thiện. Đồng chí Nguyễn Danh Quý, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thông qua đối thoại đã giúp lãnh đạo địa phương kịp thời phát hiện, giải quyết nhiều việc mới phát sinh hoặc liên quan đến lợi ích của người dân. Trong số 21 kiến nghị của nhân dân tại hội nghị, đến nay, xã đã giải quyết xong 15 kiến nghị thuộc thẩm quyền...
Tại xã An Thượng (Yên Thế), từ đầu năm 2020 đến nay, xã đã tiếp nhận hơn 30 ý kiến tại các buổi đối thoại. Đồng chí Bùi Xuân Cung, Chủ tịch UBND xã nói: “Sau mỗi lần đối thoại, trên cơ sở ý kiến của người dân, đối với những việc thuộc thẩm quyền, xã đều tổ chức làm việc với các bộ phận liên quan để giải quyết.
Đơn cử như cuối năm 2020, qua đối thoại với nhân dân thôn Lan Thượng về triển khai tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu, một số đề xuất của người dân đã được giải quyết sớm như mở rộng đường ngõ xóm từ 3m lên 4m; vẽ tranh bích họa quanh khu vực trung tâm thôn và lắp hệ thống đèn chiếu sáng của thôn".
Tại các địa phương khác, hoạt động tiếp xúc, đối thoại cũng được quan tâm. Trước khi đối thoại, các địa phương đều thông báo rộng rãi đến người dân. Hằng năm, ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy đều đưa công tác này là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Cuối quý I năm 2021, cấp ủy các xã, phường, thị trấn đã xây dựng xong kế hoạch, lựa chọn địa bàn tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại.
Năm 2020, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện và xã tổ chức gần 150 cuộc tiếp xúc, đối thoại, thu hút khoảng 9 nghìn lượt cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia. Thống kê cho thấy, gần 85% các ý kiến đã được tập trung chỉ đạo, giải quyết hoàn thành ngay từ cơ sở. |
Tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân được coi là kênh thông tin quan trọng để kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề phát sinh. Từ đây, cấp ủy, chính quyền cơ sở đã chỉ đạo làm rõ nhiều nội dung cán bộ, đảng viên phản ánh ngay tại chỗ. Những ý kiến, kiến nghị được các bộ phận chuyên môn tổng hợp, phân loại để tham mưu biện pháp giải quyết.
Với trách nhiệm là đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động tiếp xúc, đối thoại, đồng chí Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Từ những vấn đề được quan tâm tháo gỡ, cho thấy các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn đã đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc theo hướng gần gũi với người dân, sâu sát với tình hình thực tế địa phương.
Để thực hiện tốt hơn việc tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân và nắm bắt tình hình nhân dân, mới đây, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp xây dựng hệ thống trang thông tin điện tử công cụ số với nhiều kênh tiếp nhận các ý kiến, phản ánh của nhân dân thông qua zalo, gọi trực tiếp điện thoại.
Việc này sẽ giúp Ban Dân vận Tỉnh ủy có thể tiếp nhận và lắng nghe được nhiều hơn ý kiến phản ánh, trên cơ sở đó tổng hợp, gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, góp phần tăng cường việc theo dõi, giám sát trả lời kiến nghị của các ngành, địa phương với kiến nghị của nhân dân.
Ý kiến bạn đọc (0)