Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt: Tạo thuận lợi tối đa cho người dân
![]() |
Gia đình bà Ngô Thị Thăng ở phố Mới, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) sử dụng phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. |
Với chuỗi cửa hàng 6 điểm kinh doanh tại TP Bắc Giang và huyện Việt Yên, hằng tháng, Công ty TNHH Xe máy Việt Nhật số 609 đường Lê Lợi (TP Bắc Giang) chi phí tiền điện khoảng 30 triệu đồng. Chỉ số công-tơ được ghi làm nhiều đợt, lịch đóng tiền điện ở mỗi cửa hàng cũng khác nhau nên việc đóng tiền điện khá phức tạp.
Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, Cửa hàng trưởng nói: “Tôi chịu trách nhiệm thanh toán tiền điện cho cả Công ty nhưng do bận việc nên nhiều lần quên lịch, cán bộ ngành điện phải điện thoại nhắc nhở. Hơn nữa, việc đi lại giữa các điểm đóng tiền điện rất mất thời gian, thiếu an toàn khi mang theo số lượng tiền mặt lớn. Do vậy khi được giới thiệu về các hình thức TTKDTM, tôi đăng ký sử dụng ngay, giải quyết hoàn toàn những bất tiện trước đây. Hiện nay, ngoài tiền điện kinh doanh, chi phí điện sinh hoạt tại gia đình cũng được tôi thanh toán bằng cách này”.
Cũng giống như chị Huyền, gia đình bà Ngô Thị Thăng ở phố Mới, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) đã chuyển sang hình thức TTKDTM. Gia đình bà có cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm, dịch vụ photocopy... Mỗi lần đi nộp tiền điện tại điểm thu là nhà văn hóa tổ dân phố đều không thuận lợi với người đã cao tuổi như bà. Nhưng nay đã khác, bà dễ dàng kiểm tra lượng điện tiêu thụ, số tiền phải trả, hình thức thanh toán qua điện thoại thông minh ngay tại nhà.
![]() |
Cán bộ Điện lực TP Bắc Giang tư vấn, tuyên truyền đến khách hàng về các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. |
Được biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành điện cấp trên, Công ty Điện lực Bắc Giang đã triển khai nhiều nội dung, giải pháp nhằm đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, tạo điều kiện tiện lợi mọi lúc mọi nơi cho khách hàng sử dụng điện, tăng số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ này, giảm thanh toán tiền mặt tại các quầy thu. Đồng thời từng bước thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt để thanh toán của người dân.
Công ty ký kết hợp đồng hợp tác thu hộ tiền điện với 6 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh gồm BIDV, Agribank, Vietcombank, Vietinbank, Techcombank, MB Bank và các tổ chức trung gian thu hộ như Viettel Bắc Giang, Bưu điện tỉnh, Ecpay, Payoo, VNPay, MOMO, Zalo Pay, VIMO NAPAS nhằm đa dạng các hình thức thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng điện.
Thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức thanh toán sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số hoặc thanh toán điện tử gián tiếp liên ngân hàng như: Internet Banking, Mobile Banking, ví điện tử, thanh toán qua thẻ ATM, thẻ thấu chi... đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. |
Đẩy mạnh tuyên truyền để khách hàng hiểu rõ các tiện ích khi sử dụng những hình thức TTKDTM. Ngoài ra, Công ty thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tư vấn cho khách hàng, phân loại nhóm đối tượng phục vụ, từ đó đưa ra các giải pháp và định hướng phù hợp nhằm tăng tỷ lệ thanh toán như nhóm khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt; các cán bộ, công nhân viên đang công tác tại các công sở, trường học, bệnh viện, lực lượng công an, quân đội…, nhóm khách hàng tại đô thị, khu vực nông thôn, miền núi.
Tính đến nay, trong tổng số gần 577 nghìn khách hàng mà Công ty Điện lực Bắc Giang đang quản lý bán điện có khoảng 326 nghìn khách hàng, hộ dùng điện thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với các hình thức như trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, SmartBanking, InternetBanking (tập trung chủ yếu là khu vực thành phố, thị trấn) và thanh toán qua ví điện tử của các đơn vị trung gian thu hộ. Trung bình mỗi tháng số tiền giao dịch qua hình thức TTKDTM khoảng 750 tỷ đồng, chiếm hơn 90% tổng số tiền điện phải thu.
Ông Ngô Tiến Đăng, Phó trưởng phòng Kinh doanh điện năng Công ty Điện lực Bắc Giang cho biết, khi sử dụng TTKDTM khách hàng chủ động hoàn toàn về thời gian, địa điểm thanh toán với đa dạng các hình thức, giao dịch được xử lý nhanh chóng, an toàn, chính xác, tiết kiệm công sức.
Thời gian tới, để phát triển số lượng người dùng điện TTKDTM, nhất là các khách hàng chưa có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, Công ty tiếp tục đề nghị chi nhánh Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tăng cường tuyên truyền, phát triển khách hàng đăng ký tài khoản, thực hiện TTKDTM đối với các dịch vụ công.
Liên đoàn Lao động tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn... vận động các đơn vị trực thuộc, hội viên, người lao động đang trả lương qua tài khoản thực hiện TTKDTM qua ngân hàng hoặc ứng dụng ví điện tử.
Bên cạnh đó, Công ty đẩy mạnh giải quyết các yêu cầu của khách hàng về dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công quốc gia với cấp độ 3 và 4 theo phương thức điện tử; số hóa các hồ sơ, giấy tờ hợp đồng, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ đối với người dân và khách hàng sử dụng điện.
Quốc Phương
Ý kiến bạn đọc (0)