Tăng trách nhiệm, tạo chuyển biến về chất lượng dịch vụ
Tỷ lệ trả hồ sơ đúng và trước hạn đạt cao
Thời gian qua, Trung tâm PVHCC tỉnh đã bám sát chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh theo dõi lĩnh vực để giám sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC tại đơn vị và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Kết quả từ đầu năm đến nay, Trung tâm PVHCC tỉnh đã tiếp nhận gần 332 nghìn hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,8%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến là 98%.
|
Cán bộ Trung tâm PVHCC tỉnh hướng dẫn người dân tra cứu TTHC trực tuyến. |
Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Trung tâm PVHCC tỉnh cử cán bộ thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết TTHC, nhất là đối với các hồ sơ có yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung, trả lại. Cùng đó trao đổi, nắm bắt đầy đủ thông tin từ chủ hồ sơ cũng như công chức một cửa các đơn vị về vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết. Từ kết quả kiểm tra thực tế, Trung tâm sẽ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh các nội dung liên quan để có biện pháp chỉ đạo kịp thời bảo đảm công tác giải quyết TTHC đạt hiệu quả cao.
Với hồ sơ báo quá hạn trên hệ thống, Trung tâm cử cán bộ phối hợp với những đơn vị liên quan để tìm hiểu nguyên nhân, giải pháp khắc phục. Ví dụ: Sở Tư pháp có một số hồ sơ quá hạn thuộc lĩnh vực cấp phiếu lý lịch tư pháp. Theo phản ánh của Sở, việc trả kết quả xác minh thông tin lý lịch tư pháp của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia (Bộ Tư pháp) còn chậm so với quy định ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết thủ tục. Phần mềm một cửa điện tử và phần mềm lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp đôi khi kết nối còn chậm, nghẽn mạng.
Từ thực tế đó, Sở Tư pháp, Trung tâm PVHCC tỉnh đã phối hợp báo cáo UBND tỉnh để kiến nghị lên Bộ Tư pháp; cùng đó UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ về công nghệ để hệ thống được thông suốt. Đối với các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội; Giao thông - Vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và PTNT; Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh có hồ sơ phải trả lại, bổ sung, Trung tâm phân công cán bộ xác minh làm rõ lý do và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt đó mà tình trạng hồ sơ phải bổ sung đã giảm; hồ sơ trả lại đều có lý do chính đáng; những hồ sơ chậm muộn đều được xin lỗi bằng văn bản.
Bà Nguyễn Thị Vân ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) cho biết: “Qua tiếp xúc và làm việc với nhân viên tại Trung tâm PVHCC tỉnh, tôi thấy cán bộ, nhân viên ở đây rất nhiệt tình và chuyên nghiệp. Họ hướng dẫn chúng tôi các khâu làm hồ sơ, giấy tờ nhanh gọn, giảm thời gian, công sức cho công dân”. Mới đây, Trung tâm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kết nối hệ thống camera giám sát ở đơn vị và bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện Hiệp Hòa với Trung tâm lưu trữ, xử lý dữ liệu camera an ninh tỉnh Bắc Giang. Qua đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC. Sau Hiệp Hòa, cơ quan chức năng sẽ nhân rộng mô hình ra các địa phương còn lại.
Đa dạng kênh tiếp nhận ý kiến đóng góp
Những kết quả về cải cách hành chính đã đưa Bắc Giang vào nhóm tỉnh, thành phố dẫn đầu về xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Nhờ đó tỉnh đã thu hút nhiều nhà đầu tư với những dự án công nghiệp, thương mại dịch vụ lớn, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong kết quả chung đó có đóng góp tích cực của Trung tâm PVHCC tỉnh. Được biết, tại đây đang thực hiện hơn 1,6 nghìn TTHC của 22 sở, ngành thuộc UBND tỉnh, cơ quan T.Ư đứng chân trên địa bàn và Công ty Điện lực Bắc Giang. Nhiều cơ quan chuyên môn đã đưa 100% thủ tục ra Trung tâm giải quyết.
Từ ngày 1/1/2023, Trung tâm thực hiện giải quyết 217 TTHC theo quy trình 5 bước trên môi trường điện tử (ký số, chuyển điện tử, in kết quả, đóng dấu, trả kết quả) nên thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. |
Từ ngày 1/1/2023, Trung tâm thực hiện giải quyết 217 TTHC theo quy trình 5 bước trên môi trường điện tử (ký số, chuyển điện tử, in kết quả, đóng dấu, trả kết quả) nên rất thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Công chức, viên chức làm việc tại đây có trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp tốt và nêu cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ theo nguyên tắc “4 xin, 4 luôn, 5 không”.
Để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, hiện nay, Trung tâm PVHCC tỉnh quan tâm công tác tiếp nhận phản ánh kiến nghị từ người dân, doanh nghiệp. Hằng tháng, Trung tâm duy trì phỏng vấn định kỳ, khảo sát sự hài lòng của công dân, doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa. Tổng hợp 6 tháng đầu năm 2024, cán bộ Trung tâm đã phỏng vấn hơn 300 doanh nghiệp, cá nhân có hồ sơ giải quyết TTHC tại đơn vị. Qua khảo sát, tỷ lệ mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi giải quyết thủ tục ở đây luôn đạt cao.
Thực hiện công tác chuyển đổi số, đội ngũ cán bộ Trung tâm khai thác tối đa tiện ích của ứng dụng zalo để tuyên truyền, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức giải quyết TTHC. Trên trang chủ zalo và facebook “Phục vụ hành chính công Bắc Giang” thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình KT-XH của tỉnh; các văn bản, chỉ đạo về cải cách hành chính, cải cách TTHC; hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Với nội dung đa dạng, cập nhật nhanh và thường xuyên nên số lượt người xem, tương tác ngày càng tăng. Cùng đó, Trung tâm thực hiện việc tiếp nhận và trả lời ý kiến của cá nhân, tổ chức qua số tổng đài 0204.3531.111 với số lượng tiếp nhận từ 8 - 10 cuộc gọi mỗi ngày; trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ hàng chục lượt cá nhân, tổ chức đến Trung tâm giải quyết TTHC.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh, đơn vị tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc giải quyết hồ sơ TTHC của các sở, ngành. Phối hợp triển khai hệ thống camera giám sát bộ phận một cửa 3 cấp, kết nối với Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của tỉnh. Giám sát chặt chẽ việc giải quyết hồ sơ TTHC “5 tại chỗ” và quy trình “5 bước trên môi trường điện tử”; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC nhằm rút ngắn thời gian giải quyết công việc thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm tiếp tục nêu cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, cập nhật văn bản chỉ đạo có liên quan; xem xét, kiểm tra kỹ hồ sơ trước khi tiếp nhận, tránh để hồ sơ quá hạn, phải trả lại, bổ sung, chỉnh sửa gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên để làm tốt các nhiệm vụ được giao, ngoài sự cố gắng của đội ngũ cán bộ Trung tâm cũng cần sự phối hợp tích cực của các sở, ngành. Bởi vậy thời gian tới, các sở, ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho cá nhân, tổ chức; tích cực tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết đến các dịch vụ công trực tuyến; xử lý hồ sơ dịch vụ công bảo đảm chỉ tiêu theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh.
Bài, ảnh: Khôi Nguyên
Ý kiến bạn đọc (0)