Tăng tốc kết nối giao thông
Ngược lên phía Bắc, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trực chỉ miền biên viễn mới tinh tươm không chỉ rút ngắn quãng đường và thời gian giữa hai tỉnh mà còn tạo thuận lợi cho hoạt động văn hóa, giao thương.
![]() |
Quốc lộ 30 nối quốc lộ 17 mới hoàn thành xây dựng. Ảnh: Việt Hưng |
Đây cũng chính là một trong những “con đường nông sản” quan trọng của tỉnh và cả nước. Hướng sang phía Đông, tỉnh lộ (TL) 293 người dân quen gọi là “con đường tâm linh” đã và đang trở thành trục quan trọng trong việc kết nối với các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh và TP Hải Phòng. Tuyến đường này cũng được kỳ vọng như một con đường hành hương thu hút khách du lịch về với Bắc Giang, nơi thấm đẫm không gian văn hóa truyền thống với những địa danh như: Chùa Đức La, Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử...
Đường và cầu Yên Dũng nối hai trung tâm công nghiệp lớn của hai tỉnh Bắc Giang - Bắc Ninh là Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng và Khu công nghiệp Quế Võ tạo thế tương hỗ trong phát triển kinh tế. Sang phía Tây, các tuyến quốc lộ (QL) 37, 17 đều được nâng cấp và mở rộng. Về phía Nam, nhiều con đường, cây cầu mới vượt sông, vượt đường cao tốc được mở ra mang dáng vóc và tầm cỡ thời đại. Điển hình như hệ thống cầu đường Vành đai IV với số vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đã kết nối Bắc Giang trong trục kinh tế Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn…
Theo đánh giá của Sở Giao thông - Vận tải, 5 năm qua, vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được tập trung và ưu tiên, đạt khoảng 18 nghìn tỷ đồng. Đến nay, các huyện có quốc lộ chạy qua đã tăng khả năng kết nối đối nội, đối ngoại, kết nối giữa các khu vực kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp, đô thị lớn trong khu vực, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng.
Để có kết quả ấy phải nói tới quyết tâm của cả hệ thống chính trị, mà cụ thể hóa bằng Nghị quyết 113 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thẳng thắn thừa nhận nhiều nội dung trong lĩnh vực giao thông còn tồn tại: Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch phát triển giao thông còn hạn chế, phần lớn đường nhỏ hẹp, chất lượng thấp và quá tải. Hệ thống cầu đường bộ còn thiếu.
Giao thông kết nối khu vực, nhất là với các tỉnh lân cận, trung tâm các huyện, TP, các khu, cụm công nghiệp, điểm du lịch trong tỉnh chưa đồng bộ. Về chủ quan, đó là tư duy nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền về phát triển kết cấu hạ tầng chậm đổi mới, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc…
![]() |
Dự án đường nối QL 37, 17 và ĐT 292 đoạn qua xã Việt Tiến (Việt Yên) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Quốc Phương |
Từ đó, Bắc Giang xác định kết cấu hạ tầng giao thông là bộ phận quan trọng, chủ yếu của kết cấu hạ tầng KT-XH, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phải được các cấp ủy, chính quyền xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, có tầm nhìn dài hạn và ưu tiên thực hiện trước một bước để tạo tiền đề, động lực cho sự phát triển của ngành, địa phương. Đây chính là kim chỉ nam cho sự phát triển mạnh mẽ trong xây dựng giao thông cho đến nay.
Cùng với đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân, Bắc Giang đang nổi lên như một trung tâm công nghiệp mới của cả nước với việc thu hút nguồn vốn FDI luôn trong tốp đầu. Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh cũng là một trong những vựa nông sản lớn nhất miền Bắc với nhiều sản vật nổi tiếng như: Vải thiều, cam, bưởi Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế…
Trong văn hóa, tỉnh đang đặt kỳ vọng lớn vào ngành “công nghiệp không khói” với những địa danh: Tây Yên Tử, chùa Bổ Đà, chùa Vĩnh Nghiêm… Vị thế ấy, yêu cầu ấy đặt ra thách thức cho ngành giao thông của tỉnh vốn được coi là “mạch máu” của nền kinh tế.
Chính vì thế, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã quyết định tiếp tục thực hiện Nghị quyết 113. Và ngay trong giai đoạn đầu nhiệm kỳ, hàng loạt công trình cầu và đường mới đã được đưa vào nghị quyết thực hiện sớm. Đầu tiên là tháo “nút thắt” trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang ở cầu Như Nguyệt.
Tỉnh đã quyết định dành 456 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để xây dựng thêm một cầu, nâng lưu lượng lên 6 làn xe. Cùng đó là hàng loạt cây cầu được xây dựng mới sẽ góp phần khai thác tiềm năng và kết nối với tỉnh bạn. Đó là 3 cầu: Hà Bắc 1, Hà Bắc 2 (tổng vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng); cầu Vân Hà với tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng kết nối với tỉnh Bắc Ninh.
Đến nay, các huyện có quốc lộ chạy qua đã tăng khả năng kết nối đối nội, đối ngoại, kết nối giữa các khu vực kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp, đô thị lớn trong khu vực, 100% thôn có đường ô tô, giao thông tương đối thuận lợi, dễ dàng, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng. |
Kết nối với trục kinh tế phía Đông và tỉnh Hải Dương, Bắc Giang sẽ xây dựng đường và cầu Đồng Việt cũng với nguồn ngân sách tỉnh và địa phương với số vốn hơn 1.700 tỷ đồng; đồng thời đưa vào kế hoạch đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải cải tạo nâng cấp QL37 đoạn Kép - ngã tư Thân - cầu Cẩm Lý và xây dựng cầu đường bộ Cẩm Lý tách khỏi đường sắt. Xây dựng mới đường Vành đai V vùng Thủ đô theo phân kỳ đầu tư đoạn QL37 - Cẩm Lý đến ĐT 293 kết nối với tỉnh Hải Dương.
Khai thác khu vực Thái Nguyên là dự án xây dựng tuyến đường và cầu từ Hiệp Hòa đi Phổ Yên (đoạn từ QL37 đến cầu Hòa Sơn) với vốn đầu tư 558 tỷ đồng; dự án xây dựng mới đường trục Bắc Nam huyện Hiệp Hòa với vốn ngân sách địa phương khoảng 350 tỷ đồng; dự án xây dựng mới tuyến đường từ QL37 cắt qua QL17 sang Võ Nhai với hơn 1.450 tỷ đồng.
Ngược lên phía Bắc kết nối với tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang cũng sẽ dành 910 tỷ đồng từ nguồn vốn T.Ư để cải tạo nâng cấp QL31, dành 650 tỷ đồng cải tạo và mở rộng đường gom hai bên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn và dành khoảng 938 tỷ đồng xây dựng mới cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An (Lục Ngạn) với QL31 và QL1 để thông suốt tuyến đường với Lạng Sơn.
Việc kết nối với Quảng Ninh cũng được Bắc Giang đặc biệt quan tâm với việc thực hiện dự án kéo dài tuyến ĐT291 có tổng nguồn vốn 810 tỷ đồng với mục tiêu thu hút khách du lịch hành hương ở hai đầu Đông - Tây Yên Tử và khai thác con đường kinh tế qua các cảng biển quan trọng của Quảng Ninh và Hải Phòng…
“2020 - 2025 sẽ là giai đoạn mà mỗi dự án, mỗi công trình giao thông đều mang tính khai phá, kết nối và quy mô” - ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải khẳng định quyết tâm về một nền giao thông hiện đại của tỉnh trong thời gian tới.
Ý kiến bạn đọc (0)