Tai nạn giao thông giảm sâu, ùn tắc từng bước được khắc phục
Tại điểm cầu Bắc Giang, ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì .
![]() |
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. |
Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội cùng với sự triển khai quyết liệt, hiệu quả của các Bộ, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của người dân, tình hình trật tự ATGT đã chuyển biến tích cực; ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các quốc lộ trọng điểm từng bước được khắc phục. Ý thức của người tham gia giao thông có nhiều tiến bộ; ba tiêu chí về TNGT tiếp tục giảm sâu.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương vì TNGT vẫn còn ở mức cao. 7 địa phương có số người chết do TNGT tăng trong 5 năm qua là: Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau, Cần Thơ, Hải Dương, Hậu Giang và Tiền Giang. Tình trạng xe chở quá tải trọng vẫn còn diễn biến phức tạp tại các địa phương có nhiều mỏ vật liệu, có đường biên giới với Trung Quốc và Lào. Vẫn còn hiện tượng xe chở quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị phát hiện, xử lý.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang. |
Trong 5 năm (tính từ ngày 15/10/2015 đến 14/10/2020), trên cả nước xảy ra hơn 94 nghìn vụ TNGT, làm 40 nghìn người tử vong, 77,5 nghìn người bị thương. So với 5 năm trước, ba chỉ tiêu tương ứng giảm 42,71% số vụ, hơn 19% số người chết và gần 54% số người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra hơn 92,5 nghìn vụ, TNGT đường sắt xảy ra 949 vụ, TNGT đường thuỷ 429 vụ, tai nạn hàng hải 86 vụ và hàng không là 395 vụ.
![]() |
Một vụ TNGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. |
Trong giai đoạn này, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được triển khai mạnh mẽ trên tất cả các tuyến đường. Toàn tỉnh xảy ra hơn 1,5 nghìn vụ TNGT làm chết 760 người, bị thương gần 1,3 nghìn người. So với giai đoạn trước, giảm 20% số vụ, 1,7% người chết và hơn 30% người bị thương. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra ách tắc nghiêm trọng, kéo dài nhưng tình trạng ách tắc cục bộ vào các giờ cao điểm trên tuyến đường chạy qua các nhà máy, khu cụm công nghiệp, trường học vẫn xảy ra.
Nguyên nhân xảy ra TNGT phần lớn do người điều khiển phương tiện vi phạm đi không đúng chiều, làn, phần đường, không chú ý quan sát, vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn... Bên cạnh đó, do nhu cầu đi lại của người dân, phương tiện cơ giới tăng nhanh so với giai đoạn 2011 - 2015 (ô tô tăng 58,69%, mô tô tăng 50,88%) trong khi hạ tầng giao thông dù được Nhà nước, các địa phương quan tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng được tình hình, dẫn tới ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Công an TP Bắc Giang điều tra vụ TNGT đường sắt. |
Tại hội nghị, đại diện Ban ATGT các địa phương và ngành thành viên Uỷ ban ATGT Quốc gia trao đổi kinh nghiệm, nêu vướng mắc và đề xuất một số giải pháp nhằm triển khai hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trong giai đoạn tới. Trong đó, tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ, người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.
Trên cơ sở kết quả đạt và khắc phục những hạn chế nêu trên, Ủy ban ATGT Quốc gia đề ra mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới (2021-2025) là nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT và người đi đường nhằm xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; thời giảm TNGT từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương hàng năm; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng và do nguyên nhân uống rượu, bia. Ngoài ra, mục tiêu về việc kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và tại các đô thị lớn, đặc biệt là TP Hà Nội và Hồ Chí Minh cũng là nội dung được các đại biểu đưa ra.
Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình đánh giá cao sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong công tác này thời gian qua, đồng thời chỉ rõ những tồn tại trong quá trình triển khai ở các địa phương, bộ ngành về quy hoạch hạ tầng giao thông, xử lý vi phạm triển khai còn chậm, thiếu đồng bộ... Để đạt được mục tiêu đề ra, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, chủ động tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế và chính sách pháp luật về ATGT nhằm áp dụng kịp thời các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn.
Trong đó, đặc biệt chú trọng tới thể chế cho việc thu thập xử lý, chia sẻ thông tin dữ liệu lớn phục vụ quản lý giao thông vận tải và ATGT, quản lý tái phạm và xử phạt lũy tiến với tái phạm vi phạm ATGT. Công tác thống kê, phân tích TNGT, điều chỉnh mức bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới theo lịch sử lái xe an toàn, khung pháp lý để nâng tính răn đe đối với hành vi vi phạm có mức độ rủi ro cao dẫn tới TNGT.
Hoàn thiện quyền hạn, trách nhiệm và nguồn lực cho các cơ quan lập pháp, thực thi pháp luật và tư pháp trong bảo đảm ATGT, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các cấp và các cơ quan, tổ chức thuộc các bộ, ngành có liên quan để quản lý và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.
![]() |
Cảnh sát giao thông đường thuỷ Bắc Giang làm nhiệm vụ trên tuyến sông Thương. |
Đồng chí Trương Hòa Bình cho biết phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt là mục tiêu mà Việt Nam đặt ra trong giai đoạn tới đây. Theo đó, cần tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ, các tuyến đường địa phương trọng yếu nhằm bảo đảm ATGT. Chú trọng tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ cho vận tải công cộng và các phương thức vận tải bền vững khác như đi bộ và đi xe đạp trong quy hoạch tổng thể.
Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, ngành chức năng tiếp tục quan tâm tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn đi đôi với việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực này.
Ngọc Anh
Ý kiến bạn đọc (0)