Rà soát, xử lý các khe nứt, vỡ trên mặt đê
BẮC GIANG - Sở Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản gửi Báo Bắc Giang thông tin kết quả kiểm tra, làm rõ nội dung Báo nêu về tình trạng nứt, vỡ mặt đê hữu Lục Nam, đoạn qua xã Yên Sơn (Lục Nam) và đê tả Cầu, đoạn qua phường Quang Châu (thị xã Việt Yên).
Trước đó, ngày 14/5/2025, Báo Bắc Giang có bài “Đê hữu Lục Nam xuất hiện nhiều đoạn bị vỡ, nứt”. Nội dung phản ánh trên tuyến đê hữu Lục Nam qua xã Yên Sơn và đê tả Cầu qua phường Quang Châu xuất hiện nhiều đoạn bê tông mặt đê bị vỡ, nứt, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn đê và hoạt động giao thông.
![]() |
Mặt đê hữu Lục Nam qua địa bàn xã Yên Sơn. |
Trước thông tin Báo nêu, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Lục Nam, thị xã Việt Yên và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, làm rõ thông tin.
Qua kiểm tra, Sở Nông nghiệp và Môi trường xác nhận, trên mặt đê khu vực đê hữu Lục Nam từ đầu cầu Cẩm Lý đến cuối đê khu vực thôn Chản, xã Yên Sơn (tương ứng từ Km10+500 đến Km14+750) và đoạn đê tả Cầu khu vực phường Quang Châu (tương ứng từ Km 55+000 đến Km 58+200) xuất hiện thêm nhiều đoạn bị nứt, vỡ. Nội dung Báo Bắc Giang phản ánh là phù hợp với thực tế hiện trạng.
![]() |
Barie cấm xe quá tải lưu thông trên đê tả Cầu đoạn qua phường Quang Châu (thị xã Việt Yên) bị hỏng. |
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nứt, vỡ mặt đê bê tông các khu vực trên đều do tình trạng xe vượt quá tổng tải trọng tham gia lưu thông.
Sở Nông nghiệp và Môi trường (trước đây là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện cắm biển cấm, lắp dựng barie để ngăn chặn xe tải trọng lớn đi trên đê. Tuy nhiên, mật độ xe ô tô lưu thông qua khu vực vẫn cao làm cho tình trạng nứt mặt đê gia tăng.
Điển hình là tại các điểm barie vị trí Km10+600 và Km15+250 trên tuyến đê hữu Lục Nam; vị trí K55+050 trên tuyến đê tả Cầu thuộc địa bàn phường Quang Châu bị hỏng, mất tác dụng ngăn chặn xe quá tải.
Ngoài ra, các tuyến đê trên địa bàn đa phần được đắp bằng phương pháp thủ công qua nhiều thời kỳ, chất đất thân đê không đồng đều, co ngót, sức chịu tải yếu. Vì vậy, từ năm 2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã ban hành thông tư quy định tải trọng cho phép đối với xe cơ giới đi trên đê, đối với mặt đê đã được cứng hóa bằng bê tông cho phép xe cơ giới có tổng tải trọng không vượt quá 12 tấn lưu thông.
![]() |
Xe tải trọng lớn lưu thông trên đê tả Cầu, đoạn qua phường Quang Châu. Ảnh chụp ngày 13/5/2025. |
Trước mắt, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã đề nghị chính quyền các địa phương rà soát, trám nhựa đường (hoặc sika) vào các khe nứt, vỡ. Khẩn trương sửa chữa, khôi phục các biển cấm xe tổng tải trọng trên 12 tấn, các barie ngăn chặn xe quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đê. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương, công an xã tăng cường kiểm soát xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.
Về lâu dài, Sở Nông nghiệp và Môi trường xây dựng kế hoạch năm 2026, đề xuất phương án sửa chữa các khu vực mặt đê bê tông bị hư hỏng.
Ý kiến bạn đọc (0)