Nghị quyết 18: Cơ sở để hoàn thiện các chính sách về đất đai
Nhiều điểm mới mang tính đột phá
Theo ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Nghị quyết 18 đặt ra nhiều vấn đề như: Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất. Khẳng định quan điểm xuyên suốt của Đảng về đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.
![]() |
Một góc Khu đô thị mới phía Tây, thị trấn Vôi (Lạng Giang). Ảnh: TRỊNH LAN. |
Nhà nước thực hiện quyền của chủ sở hữu thông qua việc quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng; quyết định giá đất...
Trong đó, Nghị quyết đặt ra mục tiêu năm 2023 phải hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai 2013 và các luật liên quan để từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đến năm 2025 phải hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất; giải quyết cơ bản những tồn tại, vướng mắc trong quản lý và sử dụng đất.
Các quan điểm mới trong Nghị quyết là: Nhà nước bảo đảm đủ nguồn lực để lập quy hoạch sử dụng đất. Giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Quy định cụ thể về bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đẩy mạnh thương mại hóa quyền sử dụng đất. Quy định mức thuế cao đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở. Mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp.
Một trong những điểm mới đáng chú ý của Nghị quyết là quy định bỏ khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Luật Đất đai 2013 quy định giá đất trong khung phải ngang bằng với giá thị trường, nhưng trong thực tế, giá đất trong khung, bảng giá đất đang có khoảng cách rất xa với giá đất trên thị trường, đặc biệt là ở khu vực đô thị. Điều này gây ra nhiều hệ lụy xấu, tạo thuận lợi cho đối tượng đầu cơ đất trục lợi, nảy sinh tiêu cực về đất đai.
Tích cực tuyên truyền đưa nghị quyết vào cuộc sống
Nghị quyết 18 với nhiều quan điểm mới ưu việt được thể hiện rõ là cơ sở quan trọng để tiếp tục hoàn thiện các chính sách, pháp luật về đất đai. Các định hướng mới về quản lý và sử dụng đất mà Nghị quyết đưa ra khi đi vào thực tiễn sẽ có những tác động tích cực tới phát triển KT-XH của đất nước và từng địa phương nói riêng, trong đó có tỉnh Bắc Giang.
![]() Việc đổi mới thể chế, bỏ khung giá đất có thể coi là bước đột phá đưa giá đất về sát giá thực tế, góp phần ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, tăng thu ngân sách trong lĩnh vực này". Ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở TN&MT. |
Theo ông Bùi Quang Huy, công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh thời gian qua được các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện, xã quan tâm thực hiện.
Với chức năng là cơ quan chuyên môn, Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh bổ sung, hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; phối hợp, hướng dẫn các huyện, TP xây dựng, hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp quy hoạch của tỉnh; thực hiện phân bổ quỹ đất tiết kiệm, hiệu quả theo nhu cầu…
Cùng đó chấn chỉnh, yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai; thực hiện các giải pháp quản lý thị trường bất động sản, bảo đảm giá đất được áp sát giá thị trường; triển khai thực hiện đề án chuyển đổi cơ sở dữ liệu số, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý về đất đai.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan, nhất là trong thời điểm nhiều quy định của Luật Đất đai 2013 và các luật liên quan còn chồng chéo, chưa đồng bộ, quá trình thực hiện các chính sách về đất đai trên địa bàn tỉnh theo đó không tránh khỏi những bất cập.
Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có hơn 520 dự án được triển khai thực hiện, với hơn 3.128 ha đất thuộc diện phải thu hồi và gần 67.000 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Trong số này vẫn còn 37 dự án có trường hợp phải cưỡng chế, với hơn 500 hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.
Đáng chú ý, trong giai đoạn quá độ (từ nay đến năm 2024) khi các bộ, ngành, địa phương đang tập trung nghiên cứu, lấy ý kiến vào dự thảo sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về đất đai cho đồng bộ, thống nhất theo tinh thần, quan điểm của Nghị quyết 18, qua nắm tình hình địa bàn cho thấy đã xuất hiện một bộ phận người dân nảy sinh tâm lý trông chờ các quy định mới về đất đai.
Đây là một trong các nguyên nhân làm ảnh hưởng tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án phục vụ quốc phòng, an ninh, KT-XH và quy hoạch, kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất khác trên địa bàn thời gian qua.
Để đưa Nghị quyết 18 vào cuộc sống, khắc phục những bất cập, tồn tại kể trên, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt rộng rãi các nội dung cơ bản của Nghị quyết 18 về đất đai. Qua đó, từng bước làm thay đổi tư duy, nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác này trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, từ đó chấp hành và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.
Trên góc độ quản lý, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh quán triệt các cấp, ngành, chủ đầu tư dự án trên địa bàn triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho việc thu hồi đất theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ. Quá trình thực hiện, đánh giá kỹ tác động đa lĩnh vực trước khi phê duyệt dự án hoặc triển khai công tác thu hồi đất. Nghiêm cấm việc làm tắt, bỏ qua quy trình và khoán trắng cho đơn vị tư vấn trong việc triển khai trình tự thủ tục thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Bài, ảnh: Thùy Ninh
Ý kiến bạn đọc (0)