Nâng cao ý thức tự giác, thượng tôn pháp luật khi tham gia giao thông
![]() |
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát động Năm ATGT 2023. |
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu Bắc Giang có các thành viên Ban ATGT tỉnh.
Năm 2022, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người. So với năm 2021, giảm 38 vụ, giảm 214 người bị thương nhưng tăng 598 người chết. Số vụ ùn tắc giao thông giảm; tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý.
Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trong năm qua xảy ra 267 vụ TNGT, làm 131 người chết, 186 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021 giảm cả 3 tiêu chí (giảm 48 vụ, giảm 4 người chết và giảm 75 người bị thương).
Tuy vậy, tình hình trật tự ATGT vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó có một vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người (ở TP Bắc Giang); 4 địa phương (Sơn Động, Yên Thế, Yên Dũng và TP Bắc Giang) có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ.
Nạn “xe dù, bến cóc”, xe ô tô đón khách trên quốc lộ 1, gầm cầu vượt cao tốc Hà Nội- Bắc Giang, xe đưa đón công nhân, xe taxi đón khách tại các khu công nghiệp chưa được xử lý triệt để. Còn tình trạng phương tiện vận tải hết niên hạn sử dụng, xe tự chế, không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông.
Mất trật tự ATGT, ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường khu vực khu, cụm công nghiệp tiếp tục diễn biến phức tạp tiềm ẩn xảy ra TNGT...
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai kế hoạch Năm ATGT 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Do vậy các tỉnh, TP, bộ, ngành cần tập trung thực hiện nghiêm túc. Phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5-10% cả 3 tiêu chí so với năm 2022. Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Để hiện thực các mục tiêu, nhiệm vụ trong Năm an toàn giao thông 2023, đồng chí đề nghị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT nêu gương "Thượng tôn pháp luật"; tạo động lực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng và tuyệt đối an toàn trong các dự án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường quản lý, kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông, nhất là các phương tiện giao thông công cộng...
Về phía tỉnh Bắc Giang, Ban ATGT tỉnh đề ra mục tiêu kiềm chế, giảm TNGT tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2022. Nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT và nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.
Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Tăng cường củng cố điều kiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông.
Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ban ATGT các cấp, nhất là cấp cơ sở, gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm, phong cách nêu gương đặc biệt người đứng đầu và lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ công tác đảm bảo trật tự ATGT.
Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn; huy động sự vào cuộc tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông, các tổ chức chính trị - xã hội. Nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình tự quản về bảo đảm trật tự ATGT tại cơ sở.
Nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Tăng cường kiểm soát đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công tác kiểm định kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ theo đúng quy định của pháp luật...
Tin, ảnh: Quốc Phương
Ý kiến bạn đọc (0)