Kiểm soát, ngăn chặn xe quá tải
Ít xe lưu thông nhưng xử phạt nhiều
Sau một thời gian dài phải dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19, thời gian này, trên nhiều tuyến đường, xe ô tô tải chở cát, sỏi, vật liệu, đất đá san lấp mặt bằng… hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu cho mùa xây dựng cuối năm.
![]() |
Xe tải chở đất vi phạm trọng tải bị lực lượng chức năng lập biên bản. |
Đi dọc tuyến quốc lộ 1A (QL1A) đoạn thuộc địa phận huyện Lạng Giang, chúng tôi nhận thấy không còn các xe cơi nới thành thùng, phía sau chở hàng hóa, vật liệu chất cao chạy hàng đoàn như trước. Đại úy Vũ Quang Huy, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh đang làm nhiệm vụ tại khu vực thị trấn Vôi cho biết: "Bằng mắt thường và kinh nghiệm, chúng tôi đã phát hiện được xe có dấu hiệu vi phạm trọng tải, tuy nhiên vẫn phải kiểm tra thực tế mới có kết quả chính xác".
Chiều 7/12, có mặt tại khu đất rộng nằm trong khuôn viên Công ty Alpha ở thị trấn Vôi (Lạng Giang) - nơi Tổ CSGT sử dụng cân lưu động và cũng là nơi hạ tải, gần chục xe vừa lưu thông trên QL1A lần lượt dừng ở đây. Đại úy Vũ Văn Tú trực tiếp vận hành cân lưu động cho biết: Qua kiểm tra có 1 xe tải BKS 98C-21101 chở đất do anh Nguyễn Văn Hẳn (SN 1989) ở xã Tiến Dũng (Yên Dũng) điều khiển.
Chủ xe là ông Nguyễn Duy Khánh. Kết quả cho thấy xe này chở hàng vượt trọng tải 25,23%. Theo quy định bị xử phạt hành chính 900.000 đồng, lái xe buộc phải điều chỉnh lại khối lượng hàng hóa cho phép vận chuyển theo đúng yêu cầu ngay tại đây.
Tương tự, tại đường tỉnh 295 đoạn qua huyện Tân Yên, ngày 3/12 Đội CSGT trật tự Công an huyện phát hiện lái xe Lương Ngọc Hải (SN 1997) ở xã Phúc Hòa điều khiển xe tải BKS 98C-15084 chở quá hơn 10% trọng tải cho phép. Ngày 2/12, tại QL17, CSGT phát hiện tài xế Mạc Văn Hội (SN 1988) ở xã Thanh Sơn, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) điều khiển xe tải BKS 12C-07265 chở hàng vượt quá quy định 27,79%.
Trên đường tỉnh 298, anh Dương Văn Tú (SN 1986) ở xã Nghĩa Trung (Việt Yên) điều khiển xe tải BKS 98C-192.18 chở hàng vượt trọng tải 13,29%. Các trường hợp trên đều bị lập biên bản vi phạm hành chính, bắt buộc phải hạ tải một phần phần hàng hóa,
Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản 5.514 trường hợp xe vận chuyển hàng quá trọng tải, quá khổ giới hạn và tự ý thay đổi kích thước thùng xe (tăng 532 trường hợp so với năm 2020), xử phạt 6,93 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước. |
Để xử lý hiệu quả vi phạm này, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã làm tốt công tác nghiệp vụ, nắm chắc địa bàn, các cá nhân, doanh nghiệp vận tải. Từ đó thường xuyên tuyên truyền, yêu cầu chủ doanh nghiệp, lái xe ký cam kết không chở hàng quá trọng tải.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chủ động kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kết quả năm 2021 đã chứng minh điều này. Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng xe tải lưu thông giảm mạnh nhưng số trường hợp bị xử phạt tăng.
Đơn cử như Phòng CSGT Công an tỉnh lập biên bản 1.230 trường hợp, xử phạt 1,85 tỷ đồng. Công an TP Bắc Giang xử lý 561 trường hợp, phạt tiền 761,5 triệu đồng, tước GPLX 52 trường hợp (tăng 179 trường hợp, tiền phạt tăng 210 triệu đồng so năm 2020).
Công an huyện Việt Yên lập biên bản 673 trường hợp, tăng 364 trường hợp. Công an huyện Tân Yên xử lý 340 trường hợp, xử phạt 452 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 43 trường hợp (so với cùng kỳ năm trước tăng 215 trường hợp và 226 triệu đồng).
Không để xe quá tải hoành hành
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh, san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng... trên địa bàn tỉnh tăng mạnh trong những năm gần đây.
Đã có nhiều biện pháp được đưa ra nhằm ngăn chặn xe chở hàng quá trọng tải hoạt động như: Ký cam kết với doanh nghiệp, chủ mỏ, chủ xe; trang bị cân kiểm tra trọng tải xe di động cho lực lượng chức năng; lắp cân, camera tại mỏ, bãi… song trên thực tế vẫn có những xe chở hàng quá trọng tải hoạt động. Không ít chủ xe, lái xe tìm cách đối phó, trốn tránh lực lượng chức năng, chạy vào ban đêm, có người cảnh giới.
Lực lượng làm nhiệm vụ còn mỏng khi phải thực hiện cùng lúc nhiều chuyên đề khác như: Nồng độ cồn, ma túy, ô tô chở khách, tham gia phòng, chống dịch... nên hiệu quả công tác xử lý vi phạm về quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng có lúc chưa cao, chưa bảo đảm khép kín tuyến, địa bàn. Đơn cử như trên địa bàn huyện Việt Yên thời gian qua xuất hiện những xe tải vận chuyển số đất thừa trong dự án sân Golf, thuộc xã Hương Mai và xã Trung Sơn đi các nơi.
Trước tình hình này, lãnh đạo Phòng CSGT đã trực tiếp đến địa bàn nắm tình hình, kiểm tra, đồng thời bố trí 2 tổ CSGT kiểm soát các xe ô tô hoạt động vận tải, lập biên bản, xử lý 10 trường hợp vi phạm về kích thước thành thùng xe, trọng tải.
Ngoài ra, Phòng CSGT đã phối hợp, trao đổi với Công an huyện Việt Yên kiểm tra, xác minh, xử lý xe vi phạm chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng tại khu vực đường vào sân Golf, xử lý 4 trường hợp vi phạm. Công an huyện Việt Yên đã phân công lực lượng kiểm soát tại khu vực đường vào sân Golf. Mấy ngày qua đã lập biên bản, xử lý 220 trường hợp cơi nới thành thùng, quá tải, quá khổ, dùng bạt che nhưng không có tác dụng.
Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng CSGT cho biết: Nhằm ngăn chặn kịp thời các xe chở hàng quá trọng tải, lực lượng CSGT tiếp tục thực hiện chuyên đề này thường xuyên, liên tục. Tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm.
Trong đó tập trung kiểm tra, xử lý tại các khu vực gần bến bãi tập kết, mỏ khai thác, nơi tập kết hàng hóa, các tuyến đường có nhiều phương tiện vận tải hàng hóa. Yêu cầu chủ các mỏ khai thác bố trí xe tưới nước mặt đường nhằm giảm thiểu bụi trong quá trình vận chuyển.
Đơn vị tiếp tục kiến nghị các công ty khai thác vật liệu xây dựng lắp đặt camera, cân kiểm tra tải trọng xe tại mỏ, che đậy bạt chắc chắn. Các nhà thầu thi công không sử dụng xe quá khổ, quá tải trong quá trình thi công xây dựng (bao gồm xe thuộc chủ sở hữu của công ty và các đơn vị mua, bán, cung cấp vật liệu xây dựng cho công ty). Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của lái xe, chủ phương tiện.
Bài, ảnh: Thu Phong
Ý kiến bạn đọc (0)