Khởi nghiệp trực tuyến trong mùa dịch Covid-19 ở Bắc Giang: Biến khó khăn thành cơ hội
Gần 2 tháng nay, cơ sở giáo dục can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ - nơi chị Nguyễn Thị Ánh (SN 1993) ở xã Bắc Lý (Hiệp Hòa) làm việc tạm thời đóng cửa, chị cũng phải nghỉ ở nhà. Chị Ánh và nhiều giáo viên ở cơ sở tư thục khác gặp khó khăn. Nắm bắt nhu cầu của nhiều khách hàng cũng như tạo việc làm, thêm thu nhập cho bản thân, chị Ánh tập tành kinh doanh online. Từ cuối tháng 2, chị đăng bài, hình ảnh các loại quần áo, váy đầm dành cho giới trẻ trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo cá nhân. Việc khởi nghiệp online khó khăn hơn với những người khởi đầu như chị Ánh, bởi thế chị đã chịu khó học hỏi bí quyết từ nhiều người bán hàng online khác. Ví như chị chọn những giờ nghỉ trưa, nghỉ tối để đăng bài phục vụ khách hàng.
![]() |
Tranh thủ ngày nghỉ, chị Đinh Thu Thùy, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) sắp xếp áo dài để chuyển cho khách hàng. |
Chị không nhập hàng hóa nhiều cùng một lúc mà khảo sát, nắm bắt nhu cầu của khách hàng qua mạng xã hội sau đó mới lập danh sách, lên đơn hàng. Hiện, mỗi ngày chị nhận được từ 8 đến 10 đơn hàng, đặc biệt có hôm nhận được 15 đơn hàng từ nhiều nơi. Chị Ánh nói: "Nhằm hạn chế tiếp xúc, góp phần phòng, chống dịch Covid-19, tôi chủ yếu lên đơn hàng cho khách mua trực tuyến, đặc biệt có chương trình ưu đãi, giảm giá từ 5 đến 10 %".
Mới mở cửa hàng nông sản sạch tại phố Bình Minh, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) từ tháng 2/2020 nhưng để phòng, chống dịch Covid-19, chị Nguyễn Thị Hậu (SN 1990) khuyến khích khách hàng đặt qua mạng. Chị Hậu sử dụng một số phần mềm theo dõi doanh thu bán hàng để thuận tiện trong việc sắp xếp hàng hóa, lên đơn cho khách. Cả cửa hàng có 6 nhân viên làm việc theo ca, trong đó hai người chuyên đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, ship đồ cho khách. Chị Hậu cho hay: “Mỗi ngày, chúng tôi đăng tải các món hàng mới nhập hoặc mới thu hoạch của chính trang trại như: Cần tây, dưa chuột, dưa lưới hay trứng gà, thịt gà… lên trang fanpage, zalo. Cùng với những món hàng nhập khác, khách hàng có thể lựa chọn thực phẩm theo bữa, theo ngày, tuần. Để tăng lượng khách, tôi thường xuyên áp dụng các chương trình giảm giá, tặng kèm”. Từ nắm bắt xu thế này, dù khởi sự kinh doanh vào mùa dịch bệnh song số lượng khách hàng biết đến và sử dụng sản phẩm của cửa hàng ngày càng tăng.
Dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến thói quen mua sắm, bởi hầu hết người tiêu dùng đều tránh xa đám đông, hạn chế đến siêu thị, trung tâm mua sắm, các dịch vụ trực tuyến theo đó ngày càng phát triển và thu hút khách hàng mới. Theo anh Nghiêm Xuân Tranh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với người mới bắt đầu không hề dễ dàng dù thực hiện theo phương thức truyền thống hay trực tuyến. Hiện nay, việc kinh doanh trực tuyến có lợi thế khi không bị giới hạn bởi vị trí địa lý; tiếp cận mọi khách hàng có sử dụng Internet. Để có được kết quả, người khởi nghiệp cần áp dụng công nghệ hiện đại, biết sử dụng máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh.
Kinh doanh trực tuyến giúp loại trừ một số chi phí như thuê văn phòng, cửa hàng hay rủi ro khi tích trữ kho hàng. Chị Đinh Thu Thùy, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) cũng tranh thủ ngày nghỉ để kinh doanh áo dài trên mạng xã hội. Không mất chi phí thuê mặt bằng, chị tận dụng khoảng không gian của gia đình để chứa đồ luân chuyển. Mỗi tuần chị lên từ 10 đến 20 đơn với vài chục bộ áo dài giá từ 200 đến 400 nghìn đồng. Vì ship hàng tận nơi, lại được thử rồi đổi hoặc sửa nếu cần nên nhiều chị em dần trở thành khách hàng "ruột". Chị Thùy chia sẻ: “Để thu hút khách, tôi chọn khung giờ mà nhiều người vào mạng, đăng bài kèm ảnh sắc nét có mô tả chi tiết, rõ ràng. Không những vậy, việc tương tác cũng cần phải nhanh chóng, tư vấn chu đáo, tỉ mỉ và lịch sự tạo thiện cảm với khách hàng. Khách này giới thiệu khách khác, có như vậy mới thành công”.
Để khởi nghiệp, kinh doanh trực tuyến thành công, một số chuyên gia đưa ra lời khuyên, đó là kinh doanh phải có tâm; sản phẩm bảo đảm chất lượng. Đặc biệt không quảng cáo, giới thiệu về hàng hóa quá đà bởi khách hàng chỉ được thấy qua mạng mà không thể trực tiếp nhìn ngắm. Thêm vào đó, người khởi nghiệp cần hình thành tư duy sắp xếp công việc khoa học, biết áp dụng các phần mềm hiện đại để giảm thời gian giao dịch, bố trí ngành hàng. Tổ chức liên kết với mạng lưới vận chuyển, sử dụng tài khoản ngân hàng để chuyển và nhận tiền online thay vì giao dịch trực tiếp, hạn chế thời gian tiếp xúc, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 .
Tuyết Mai
Ý kiến bạn đọc (0)