Kết nối mạng lưới truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Dự tại điểm cầu Bắc Giang có lãnh đạo Sở KH&CN và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực KH&CN.
![]() |
Quang cảnh tại điểm cầu Bắc Giang. |
Tại hội nghị, các đại biểu cùng trao đổi góc nhìn về khởi nghiệp ĐMST; vai trò, cách thức truyền thông nhằm thúc đẩy các mô hình khởi nghiệp sáng tạo phát triển, thu hút đầu tư cho startup và liên kết hệ sinh thái hỗ trợ; những khó khăn trong quá trình truyền thông cho startup hiện nay cũng như giải pháp, định hướng về truyền thông cho khởi nghiệp ĐMST.
Theo ông Phạm Dũng Nam, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, báo chí, truyền thông viết về KH&CN, ĐMST có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là kênh cung cấp thông tin nhanh nhất, hiệu quả nhất về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân, về những thành tựu KH&CN, nhân tố điển hình mới mà còn có vai trò định hướng dư luận... Để tận dụng lợi thế này, cán bộ chuyên môn các Sở KH&CN cần tương tác, trao đổi và lựa chọn các tập thể, cá nhân khởi nghiệp điển hình, từ đó phối hợp với phóng viên tuyên truyền, “chắp cánh” cho các ý tưởng.
Chia sẻ kinh nghiệm trong truyền thông, đại diện Hợp tác xã (HTX) Cam sành Sơn Nữ (Tuyên Quang) cho biết, những ngày đầu HTX mới thành lập, việc tiếp cận công nghệ, truyền thông về sản phẩm chưa tốt nên gặp nhiều khó khăn trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Sau khi cử cán bộ theo học khóa đào tạo nâng cao năng lực truyền thông, việc quảng bá sản phẩm của đơn vị thuận lợi, đa dạng hơn, nhất là trên các trang mạng xã hội, các ứng dụng có nhiều người theo dõi. Nhờ đó đến nay HTX đã liên kết tiêu thụ sản phẩm với nhiều siêu thị, cửa hàng lớn tại các TP lớn như Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác, từ đó quảng bá, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.
Liên quan đến huy động nguồn lực, ông Vũ Đức Hải, Giám đốc Trung tâm ứng dụng KH&CN tỉnh Thái Nguyên cho biết, thực hiện nhiệm vụ khởi nghiệp ĐMST, đơn vị đã chủ động đề xuất, huy động nhiều nguồn lực cùng tham gia, trong đó có truyền thông. Đặc biệt, đơn vị chủ động kết nối với các cơ quan báo chí, tổ chức các buổi trải nghiệm, thăm mô hình khởi nghiệp dành cho các nhà báo, phóng viên, người làm truyền thông. Thông qua truyền thông, lãnh đạo các cấp có thêm nhiều thông tin về vai trò, vị trí, đóng góp của khởi nghiệp ĐMST, người dân nhận thức rõ việc áp dụng KH&CN vào công tác quản lý, sản xuất và đời sống.
Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến nhấn mạnh, việc tạo dựng, củng cố mối quan hệ giữa truyền thông và khởi nghiệp là hết sức cần thiết. Điều này không chỉ kịp thời quảng bá, giới thiệu về gương khởi nghiệp, các sản phẩm mới ra xã hội mà còn là dịp để các nhà báo trao đổi, tư vấn để các chủ thể phát triển tốt hơn những ý tưởng của mình.
Một số nhà báo bày tỏ mong muốn các địa phương tổ chức các buổi tập huấn, trao đổi thông tin để nhà báo chuẩn hóa kiến thức về khởi nghiệp ĐMST, từ đó các thông điệp về khởi nghiệp sẽ đúng, trúng và có sức lan tỏa rộng.
Tin, ảnh: Sỹ Quyết
Ý kiến bạn đọc (0)