Kết nối giao thông - thúc đẩy tăng trưởng
Ưu tiên nguồn lực làm đường
Những ngày đầu năm 2020, chúng tôi có mặt tại một số tuyến đường trọng điểm của huyện đang được tập trung hoàn thiện. Đường Nghĩa Hưng- Tiên Lục- Dương Đức có chiều dài 10 km, Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh đang huy động tối đa lực lượng, phương tiện rải đá.
![]() |
Từ nhiều nguồn hỗ trợ và huy động sức dân, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Xuân Hương được mở rộng, bê tông hóa. |
Anh Trần Văn Thủy, phụ trách kỹ thuật tại đây cho biết: "Chúng tôi phấn đấu từ nay đến trước Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành rải thảm bê tông nhựa từ km4+605 đến km10+842. Nhằm bảo đảm tiến độ cũng như chất lượng công trình, đơn vị động viên công nhân tăng ca, thời gian 3 tiếng từ 6 giờ 30 phút đến 9 giờ 30 phút mỗi tối".
Xác định giao thông phải đi trước một bước, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có chủ trương và yêu cầu UBND huyện tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng, nhất là các tuyến đường huyện. UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện từng năm, chỉ đạo Phòng Kinh tế -Hạ tầng cùng các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp rà soát, thống kê, xác định quy mô xây dựng những công trình giao thông, ưu tiên dự án phù hợp với nhu cầu ở cơ sở.
Nhằm huy động tối đa nguồn lực, trong giai đoạn 2017- 2019, huyện Lạng Giang dành hơn 800 tỷ đồng thực hiện xây dựng, cải tạo 6 tuyến đường trọng điểm như: Đường nội thị thị trấn Kép; đường Hố Cát, Trần Cung, Trần Cảo, Nguyễn Xuân Lan, Nguyễn Trãi (thị trấn Vôi); Giỏ-Mỹ Thái; Vôi-Phi Mô-Mỹ Thái; Nghĩa Hưng-Tiên Lục-Dương Đức; tuyến BT Vôi-Xương Lâm; Nghĩa Hòa-thị trấn Kép. Ngoài ra, thực hiện phong trào làm đường giao thông nông thôn, nhân dân trên địa bàn huyện đã cùng chung sức tham gia hiến đất, tài sản, góp tiền, ngày công mở rộng, bê tông hơn 580 km, nâng tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa của huyện đạt 89,9%.
Được biết, để khuyến khích, hỗ trợ người dân, HĐND huyện đã quy định mức hỗ trợ kinh phí cứng hóa đường thôn từ nguồn ngân sách huyện.
Ông Hoàng Văn Quyền, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện nói: “Điểm nhấn đáng chú ý trong xây dựng hạ tầng giao thông ở Lạng Giang là sự đồng thuận, ủng hộ từ nhân dân. Dù nhiều tuyến phải mở rộng song địa phương không phải bố trí kinh phí để đền bù giải phóng mặt bằng”.
Tạo “cú hích” lớn
Xã Xuân Hương trước đây có nhiều tuyến đường nhỏ hẹp nhưng nay đã được đổ bê tông rộng đẹp. Từ “cú hích” của phong trào xây dựng NTM, người dân trong xã đã phát huy nội lực, góp công, góp của dần xóa sổ những con đường đất xưa.
Năm qua, nhân dân trong xã hiến gần 3.000m2 đất và hơn 11 tỷ đồng để mở rộng đường. Toàn xã cứng hóa gần 53 km đường trục thôn, ngõ xóm. Qua đó giúp diện mạo làng quê nơi đây có nhiều khởi sắc.
Để tránh thất thoát, lãng phí, hầu hết các thôn, xã đều xây dựng thiết kế, được cơ quan chức năng thẩm định, giao cho các nhóm hộ hoặc thôn đứng ra thi công, có sự giám sát của cộng đồng.
Nhiều nơi có cách làm sáng tạo như giao cho tổ liên gia, nhóm hộ đi chung đoạn đường đứng ra đảm nhận, bảo đảm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân thực hiện” nên bà con phấn khởi tham gia.
Gia đình ông Thân Văn Vinh ở thôn Nội Con, xã Hương Lạc tự tháo dỡ một gian nhà cổ, san bằng để mở rộng đường đi lại. Ông Vinh bộc bạch: “Đường làm ra để phục vụ chính mình.
Trước kia nhìn học sinh mỗi ngày đến trường trên con đường nhỏ hẹp, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội tôi thấy thương lắm. Giờ đường rộng rãi, xe bò, xe tải nhỏ đã ra tận ruộng, nông dân đỡ vất vả hơn”.
Hướng đến hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, tăng cường tính kết nối khu vực trong địa bàn huyện, năm 2020, UBND huyện tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án có quy mô lớn về đường giao thông trên địa bàn như: Dự án đường trục Vôi-Xương Lâm và cầu vượt; nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 292, 295B và một số tuyến đường trọng điểm của huyện theo quy hoạch. Qua đó, tạo thuận lợi phát triển KT-XH, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Tuệ An
Ý kiến bạn đọc (0)