Huyện Sơn Động cần chuẩn bị tốt các điều kiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông
Cùng dự có các ĐBQH: Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Leo Thị Lịch, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Hà Thị Lan, Phó trưởng Phòng Chính sách (Ban Dân tộc tỉnh); đại diện Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh)...
Qua nghiên cứu báo cáo và làm việc tại Trường Tiểu học thị trấn An Châu, Trường THCS Lệ Viễn và làm việc với lãnh đạo UBND huyện, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị đại diện các nhà trường, chính quyền địa phương trao đổi, làm rõ thêm kết quả công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ, quy trình chọn sách giáo khoa lớp 1 và những kiến nghị, đề xuất.
![]() |
Ông Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị UBND huyện Sơn Động làm rõ một số vấn đề tại buổi giám sát. |
Theo đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo, huyện đã xây dựng kế hoạch để chuẩn bị cho việc đổi mới chương trình sách giáo khoa.
Từ năm 2015 đến nay toàn huyện đầu tư khoảng 270 tỷ đồng xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các trường. Tuy vậy còn nhiều khó khăn như: Hầu hết phòng học xây dựng từ năm 2010 trở về trước có diện tích hẹp, không còn phù hợp để tổ chức dạy và học theo phương pháp mới; trang thiết bị dạy học thiếu nhiều so với yêu cầu, nhất là ở môn Tin học, Tiếng Anh. Toàn huyện vẫn còn 42 điểm lẻ thuộc khối tiểu học.
Ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện cho biết, nguyên nhân là do điều kiện KT- XH của địa phương còn khó khăn, địa bàn rộng, nhiều điểm trường lẻ, việc huy động nguồn lực trong nhân dân hạn chế.
Giai đoạn 2019-2025, bằng các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, các chương trình, dự án khác, UBND huyện tiếp tục đầu tư xây thêm 103 phòng học và 34 phòng chức năng, từng bước xóa điểm trường quy mô nhỏ, cơ sở vật chất khó khăn, đưa học sinh về khu trung tâm để thuận lợi cho các em khi triển khai chương trình mới.
Bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh, các cơ sở giáo dục bậc tiểu học đã tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, thành lập hội đồng chọn sách giáo khoa lớp 1 theo đúng quy trình.
Cùng đó quan tâm tập huấn, bồi dưỡng giáo viên lớp 1 theo sách giáo khoa mới trong năm học tới. Huyện cũng đã rà soát, xây dựng kế hoạch tuyển mới giáo viên tiểu học, bảo đảm bố trí đủ giáo viên để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Tại buổi giám sát, UBND huyện và đại diện lãnh đạo các nhà trường kiến nghị với Quốc hội, UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ địa phương, nhà trường thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục bổ sung giáo viên, từng bước khắc phục tình trạng thiếu, thừa cục bộ trong đội ngũ của toàn huyện, đồng thời đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
So với các huyện còn lại trong tỉnh, Sơn Động có nhiều hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đời sống rất khó khăn, do vậy lãnh đạo địa phương mong muốn các cấp, ngành quan tâm trang bị đồ dùng dạy học cho nhà trường, tài trợ sách giáo khoa cho học sinh lớp 1 trong năm học 2020-2021.
![]() |
Đoàn giám sát thăm một lớp học tại Trường Tiểu học thị trấn An Châu. |
Kết luận tại buổi giám sát, ông Trần Văn Lâm ghi nhận huyện đã chủ động chuẩn bị các điều kiện để thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa, bảo đảm tiến độ.
Từ thực tế tại cơ sở, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chia sẻ với những khó khăn của địa phương, đồng thời đề nghị UBND huyện bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cần tích cực hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trước mắt cần chú trọng tuyên truyền sâu rộng nhằm khơi dậy sự quan tâm của xã hội cho lĩnh vực giáo dục, tạo hiệu ứng tích cực để tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới theo đúng lộ trình năm học 2020-2021 từ lớp 1 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho những trường còn khó khăn. Đặc biệt là chỉ đạo các xã, thị trấn sớm có giải pháp mở rộng diện tích sân chơi, bãi tập ở những nơi còn thiếu theo tiêu chí quy định.
Ngành giáo dục huyện tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, đổi mới công tác quản lý nhằm khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo trong mỗi giáo viên. Kịp thời tham mưu, đề xuất với lãnh đạo huyện giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh.
Hải Vân
Ý kiến bạn đọc (0)