Hiệp Hòa xây dựng hạ tầng giao thông: Ưu tiên các tuyến kết nối khu, cụm công nghiệp
Mở mới nhiều tuyến đường
Khởi công tháng 2/2022, đến nay tuyến đường trục Bắc Nam nối từ thị trấn Thắng đến đường vành đai IV dài hơn 8km, tổng mức đầu tư 483 tỷ đồng đã cơ bản xong phần nền và đang gấp rút thi công mặt đường. Đây là tuyến đường được đầu tư mới với quy mô theo tiêu chuẩn đường đô thị, nền đường rộng 33m gồm 4 làn, có dải cây xanh phân cách giữa, kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Dự kiến hết năm nay, tuyến đường sẽ đưa vào khai thác, vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
![]() |
Một đoạn đường trên trục Bắc Nam của huyện đã được thảm nhựa. |
Thời điểm này, huyện Hiệp Hòa đang tập trung thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông. Toàn huyện đã và đang triển khai cải tạo, nâng cấp, mở mới 53 km (đạt 47,7% so với kế hoạch giai đoạn 2021-2025) và 4 cầu dân sinh (trong đó 3 cầu đã hoàn thành), tổng mức đầu tư khoảng 1,2 nghìn tỷ đồng.
Nổi bật phải kể tới là đường nối đường tỉnh (ĐT) 295 với đê sông Cầu, xã Mai Đình dài 2,5km, tổng kinh phí hơn 49 tỷ đồng; đường vành đai I thị trấn Thắng đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Ngoài ra, chuẩn bị xong các điều kiện đầu tư dự án hơn 108 tỷ đồng xây dựng đường nối ĐT 296 với đường vành đai IV, dài 6,3 km với kết cấu mặt đường bê tông nhựa.
Ngoài các công trình do huyện làm chủ đầu tư, tỉnh cũng đang triển khai một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện. Nổi bật là đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa với TP Phổ Yên (Thái Nguyên), đoạn từ quốc lộ 37 đến cầu Hòa Sơn dài 10,5 km có mức đầu tư khoảng 540 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 6/2023.
Cùng đó là dự án đường dẫn và cầu Hà Bắc 2, nối tuyến nhánh 2 đường ĐT 398, xã Đông Lỗ với KCN Yên Phong và QL18 tỉnh Bắc Ninh, kinh phí khoảng 358 tỷ đồng, đến nay đang thi công nền đường và cầu vượt sông. Dự án cải tạo nâng cấp ĐT295, đoạn KM 55+950 đến KM 66+100 gần 100 tỷ đồng dự kiến khởi công trong tháng 9/2022.
Phát triển giao thông đối ngoại
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hiệp Hòa nhiệm kỳ 2020-2025 xác định tiếp tục ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó hạ tầng giao thông là trọng tâm.
Đồng chí Nguyễn Văn Huệ, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: “Huyện ưu tiên, tập trung cao nguồn lực phát triển giao thông đối ngoại. Phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành xây dựng các tuyến giao thông kết nối liên hoàn các khu, cụm công nghiệp, dịch vụ, khu dân cư mới. Tập trung đầu tư một số tuyến đường, cầu trọng điểm qua sông Cầu theo quy hoạch đã được phê duyệt”.
Huyện Hiệp Hòa đã và đang triển khai cải tạo, nâng cấp, mở mới 53 km đường giao thông (đạt 47,7% so với kế hoạch giai đoạn 2021-2025). Cùng đó xây dựng 4 cầu dân sinh (trong đó 3 cầu đã hoàn thành). Tổng mức đầu tư khoảng 1,2 nghìn tỷ đồng. |
Thực tế cho thấy, những tuyến đường đã và đang được triển khai trên địa bàn huyện mở ra rất nhiều cơ hội phát triển. Đơn cử, tuyến đường Bắc Nam sau khi hoàn thành vào cuối năm nay, ngoài giảm tải cho ĐT 295 còn trở thành tuyến chính vận chuyển hàng hóa đến các cụm công nghiệp Việt Nhật, Jutech.
Cùng đó, tạo thuận lợi để các khu đô thị, khu dân cư mới như Tây Nam thị trấn Thắng; Thường Thắng, Bắc Lý phát triển.
Đường nối ĐT 295 lên đê sông Cầu chỉ dài khoảng 2,5 km nhưng sẽ giữ vai trò quan trọng để KCN Hòa Phú có sự kết nối thuận lợi với các khu vực. Cũng tại đây, huyện đã quy hoạch 3 khu đô thị, khu dân cư mới thuộc địa bàn xã Mai Đình và Hương Lâm. Nối với QL 37 đi Thái Nguyên dài hơn 10 km sẽ có cầu Hòa Sơn bắc sang TP Phổ Yên, kết nối trực tiếp đến KCN Yên Bình tại đây. Trên đoạn tuyến này, theo kế hoạch, huyện Hiệp Hòa sẽ mở 2-3 khu đô thị mới.
Hay như việc xây dựng đường dẫn và cầu Hà Bắc 2 là điều kiện rất tốt để huyện thu hút đầu tư xây dựng cảng logistics. Nhìn vào những tuyến đường đó dễ nhận thấy các khu, cụm công nghiệp sẽ được kéo gần nhau hơn, huyện Hiệp Hòa ngày càng có sự kết nối chặt chẽ, từ đó đẩy mạnh giao thương sang các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên - những địa phương phát triển công nghiệp rất mạnh.
Theo lãnh đạo UBND huyện, trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, cụ thể hóa các chính sách của T.Ư, của tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của huyện. Tập trung vốn ngân sách huyện đầu tư các dự án giao thông có tính đột phá, đồng thời khai thác hiệu quả quỹ đất có được khi mở đường mới để phát triển đô thị, dịch vụ đồng bộ theo quy hoạch và tạo nguồn lực cho phát triển.
Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng huyện Hiệp Hòa trở thành huyện phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, là trung tâm động lực phát triển phía Tây của tỉnh.
Bài, ảnh: Quốc Trường
Ý kiến bạn đọc (0)