Dính bẫy của shiper giả, bị lừa cả chục triệu đồng
BẮC GIANG - Gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang bị kẻ xấu giả danh người giao hàng (shipper) lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi thanh toán món hàng không có thật, nạn nhân bị đối tượng chiếm đoạt tiền.
Cách đây một tuần, chị Nguyễn Thị C ở phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) đang làm việc ở công ty thì nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là shipper. Đầu dây bên kia gọi vào giờ hành chính nên chị C không có nhà.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Như thường lệ, chị đề nghị shipper gửi món hàng cho người nhà và nhắn số tài khoản ngân hàng để chị thanh toán bằng cách chuyển khoản.
Nhận được tin nhắn, chị gửi trả 156 nghìn đồng vào số tài khoản mà shipper giả đã gửi. Xong xuôi, chị C vẫn làm việc như bình thường.
Sau đó, shipper giả mạo liên hệ lại với giọng gấp gáp thông báo với chị C rằng mình đã gửi nhầm số tài khoản ngân hàng dùng để đăng ký hội viên. Đối tượng nhắn sẽ có nhân viên của công ty hướng dẫn thao tác hủy việc đăng ký hội viên.
Khi chị C tỏ ra nghi ngờ, đối tượng này dọa dẫm nếu chị C không hủy thì mỗi tháng tài khoản sẽ tự động bị trừ 1,2 triệu đồng phí duy trì hội viên.
Tin lời đối tượng nên khi người xưng là nhân viên công ty kết bạn, gọi video call qua Zalo thì chị nghe máy, làm theo hướng dẫn truy cập vào đường link lạ. Đồng thời cung cấp thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ); mã OTP của tài khoản ngân hàng.
Chỉ trong tích tắc, các đối tượng xác nhận chị C đã hoàn thành thủ tục hủy đăng ký hội viên và được hoàn trả lại 156 nghìn đồng trước đó.
Kết thúc cuộc gọi, chị kiểm tra thì thấy ngân hàng trừ tiền ở một loạt giao dịch, mỗi lần là 9.999.999 đồng, tổng số tiền gần 50 triệu đồng trong tài khoản. Gọi lại cho shipper, số điện thoại đã không thể liên lạc được nữa, chị C mới biết mình bị lừa.
Không riêng trường hợp của chị C, gần đây nhiều người khác trên địa bàn tỉnh bị lừa với phương thức, thủ đoạn giả danh shipper. Các đối tượng thường chọn thời điểm trong giờ hành chính (khách hàng không có ở nhà) để liên hệ.
Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác, không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua.
Không chuyển khoản hoặc thanh toán đơn hàng không có ảnh chụp mã vận đơn, thông tin người nhận. Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường cần ngừng giao dịch và báo cho cơ quan công an gần nhất để giải quyết.
Ý kiến bạn đọc (0)