Chống tin rác, cuộc gọi lừa đảo
Trước đó, theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thời điểm ngày 31/3 là hạn cuối cùng để các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa một chiều. Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng phải thực hiện nghiêm túc.
Việc chuẩn hóa có nghĩa là các thuê bao di động đang hoạt động phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này không chỉ phục vụ công tác quản lý nhà nước, dịch vụ viễn thông mà còn bảo đảm quyền lợi cho thuê bao di động, góp phần giảm đáng kể tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo nhức nhối thời gian qua.
Theo khuyến cáo của các nhà mạng, số điện thoại gắn với rất nhiều tài khoản khác chứa các thông tin cá nhân, nhạy cảm, quan trọng của khách hàng như tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm. Trường hợp số điện thoại thông tin không chính xác dẫn đến nguy cơ khách hàng bị mất các tài khoản này. Thuê bao sai thông tin cũng sẽ gặp khó khăn trong việc làm tài khoản cấp mã định danh công dân, cấp hộ chiếu, thị thực nếu thông tin thuê bao không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ngoài ra, việc dùng số thuê bao không chính chủ có thể ảnh hưởng đến quá trình sử dụng các dịch vụ hành chính công, nhất là các dịch vụ yêu cầu thông tin của số điện thoại khai báo phải chính xác và có các thông báo, xác nhận qua số điện thoại di động.
Để thuận lợi cho khách hàng, các nhà mạng đã đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện truyền thông, nhắn tin thông báo đến số điện thoại chưa chuẩn hóa, tăng cường nhân lực, thời gian làm việc, cử nhân viên đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để hướng dẫn khách hàng bổ sung thông tin cá nhân... Kết quả, đến 31/3 đã có gần 2,2 triệu thuê bao (chiếm gần 57% số máy phải chuẩn hóa) đáp ứng yêu cầu cập nhật thông tin.
Như vậy, đúng như thông báo, những thuê bao chưa cập nhật thông tin theo quy định đã bị khóa một chiều từ ngày 1/4 với tổng số khoảng 1,5 triệu thuê bao trên cả nước và tại Bắc Giang là 1.300 thuê bao.
Được biết, để có kết quả này, ngành chức năng cũng đã có biện pháp mạnh tay với doanh nghiệp viễn thông trong trường hợp nhà mạng vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới, nhất là có các hành vi vi phạm như cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác, hành vi bán, lưu thông trên thị trường sim đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho sim thuê bao.
Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, chuyên gia viễn thông khuyên người dùng chuẩn hóa thông tin cá nhân hạn chế tình trạng tranh chấp số, đặc biệt là với những sim số đẹp, góp phần loại bỏ sim rác, hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo.
Theo quy định, đến ngày 15/4/2023, nhà mạng sẽ tiếp tục khóa dịch vụ hai chiều với những sim chưa chuẩn hóa. Từ ngày 15/5/2023, số thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)