Cần thêm bằng lái xe hạng A0
Vấn đề bảo đảm ATGT tuy đã “giảm nhiệt” sau khi có Nghị định 100 nhưng vẫn luôn “nóng”, gây bất an trong xã hội. Số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.
Theo số liệu của cơ quan chức năng, 90% số vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây liên quan đến học sinh rơi vào độ tuổi 16-18 (học sinh THPT).
Có nhiều nguyên nhân, nhưng đáng lưu ý là bậc THPT hiện có 52% học sinh đến trường bằng xe đạp điện, xe máy nhưng các em lại không có giấy phép lái xe, có nghĩa là các em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe, kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.
Thực trạng này dẫn đến nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ… Quan sát sau giờ tan học ngay trên địa bàn TP Bắc Giang dễ dàng bắt gặp hiện tượng này.
Sau hai tháng mới đây lấy ý kiến rộng rãi, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông – Vận tải về nội dung bổ sung giấy phép lái xe A0 cho người trên 16 tuổi tuy cũng có ý kiến băn khoăn song cơ bản các chuyên gia, người dân đều đồng tình.
Băn khoăn bởi cho rằng một người 16 hay 17 tuổi phải học để đi thi lấy bằng A0, sử dụng được một hai năm sau, khi đủ 18 tuổi lại phải thi bằng A1, tốn kém về thời gian và tiền bạc. Hoặc lo ngại bằng lái xe chỉ là hình thức nếu học sinh không nghiêm túc tiếp thu kiến thức, quy định pháp luật về giao thông đường bộ.
Trên thực tế, ngành chức năng và nhiều trường học đã quan tâm giáo dục ATGT học đường, giúp học sinh sớm hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông, góp phần bảo đảm an toàn cho chính các em cũng như cộng đồng thông qua các lớp ngoại khóa, tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức về ATGT.
Do vậy, có ý kiến đề xuất quy trình học và thi để học sinh lấy bằng A0 cần thuận tiện và tiết kiệm, nếu không có thể dẫn tới tình trạng "mua bằng" gây lãng phí, phản tác dụng. Có thể miễn học đối với học sinh đã tham gia học các khóa học tìm hiểu về pháp luật giao thông đường bộ do nhà trường phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tổ chức, chỉ tham dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe.
Tai nạn giao thông luôn rình rập, việc có thêm bằng lái xe A0 dành cho lứa tuổi THPT là biện pháp hay, góp phần bảo đảm ATGT khi phương tiện xe đạp điện, xe máy mà học sinh sử dụng đến trường ngày càng gia tăng.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)