Bắc Giang: Kết nối sản phẩm OCOP với du lịch
BẮC GIANG - Những năm qua, tỉnh Bắc Giang đặc biệt chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái, cộng đồng. Đây là hướng đi cần thiết giúp định vị điểm đến, gia tăng trải nghiệm cho du khách, nâng giá trị cho sản phẩm OCOP, thúc đẩy tiêu thụ và phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Lợi ích kép
Hợp tác xã Thân Trường, xã Xuân Lương (Yên Thế) có Điểm du lịch cộng đồng bản Ven là sản phẩm OCOP 3 sao đầu tiên của huyện trong lĩnh vực du lịch. Được sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương, các ngành chức năng, những năm qua, Hợp tác xã đã duy trì, phát triển tốt hoạt động du lịch sinh thái gắn với sản xuất, chế biến chè bản Ven - là đặc sản nổi tiếng của địa phương.
![]() |
Khách du lịch mua sản phẩm OCOP làm quà tại Điểm du lịch cộng đồng bản Ven (Yên Thế). |
Chị Lý Thị Hợi, Giám đốc Hợp tác xã Thân Trường cho biết, hiện nay, Điểm du lịch cộng đồng bản Ven được Hợp tác xã đầu tư xây dựng các cụm nhà nghỉ cộng đồng, nhà sàn, khuôn viên sạch sẽ phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch ở trong và ngoài tỉnh.
Tại đây, du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động như: Thu hoạch chè; thăm trang trại chăn nuôi gà đồi, dê; câu cá; leo thác, leo núi; khám phá khu rừng nguyên sinh Xuân Lung - Thác Ngà; thưởng thức các món ăn đặc sản của núi rừng Yên Thế… Trung bình mỗi năm, Hợp tác xã đón hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan và trải nghiệm.
Để phục vụ nhu cầu mua quà tặng, quà biếu của du khách, Hợp tác xã đã xây dựng khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của huyện Yên Thế ở gần khu nhà nghỉ cộng đồng.
![]() |
Sản phẩm chè lam mật của Hợp tác xã Chế biến thực phẩm, nông sản Cường Thi (Tân Yên) được tiêu thụ nhiều tại các điểm du lịch trong tỉnh. |
Chị Nguyễn Thị Luyến, phường Xương Giang (thành phố Bắc Giang) chia sẻ: “Gia đình tôi đã đến Điểm du lịch cộng đồng bản Ven ba lần, lần nào cũng có những trải nghiệm thú vị. Ở đây có không gian rộng rãi, khí hậu trong lành, các món ăn hấp dẫn. Trước khi ra về, chúng tôi thường mua một số sản phẩm OCOP của địa phương làm quà như chè xanh, mật ong, cao dược liệu”.
Hiện những vườn vải thiều sớm ở huyện Lục Ngạn, thị xã Chũ đã cho thu hoạch; ít ngày nữa, những vườn vải chính vụ cũng chín đỏ. Năm nay vải được mùa, dịch vụ du lịch cũng sôi động, hấp dẫn, theo đó thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP của địa phương. Được biết, nhiều hợp tác xã du lịch tại các địa bàn nêu trên đã thiết kế tour, tuyến, kết nối với các đơn vị lữ hành và chuẩn bị các điều kiện để đón tiếp du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Đơn cử như ở thị xã Chũ có 10 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực du lịch; khoảng 30 cơ sở lưu trú, hàng, quán cà phê. Thời điểm này, nhiều đơn vị như: Hợp tác xã sản xuất Nông nghiệp và Thương mại du lịch Thanh Hải, Hợp tác xã Du lịch Đồng Dao; Hợp tác xã Dịch vụ du lịch văn hóa Đông Bắc… đã xây dựng xong chương trình tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh, thi hái vải, tổ chức các trò chơi tập thể tại vườn vải; giao lưu văn hóa, văn nghệ; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của địa phương (mỳ Chũ, mật ong rừng, vải sấy…).
Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến nay, Bắc Giang có hơn 400 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên. Nhiều sản phẩm được “góp mặt” tại các điểm du lịch sinh thái, cộng đồng; điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm trên các tuyến đường gần khu, điểm du lịch như: Tây Yên Tử (Sơn Động), suối Mỡ (Lục Nam), chùa Bổ Đà (thị xã Việt Yên), chùa Vĩnh Nghiêm (thành phố Bắc Giang)… nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm đặc sản, quà lưu niệm của du khách.
Xây dựng câu chuyện văn hóa cho sản phẩm
Các điểm du lịch là một kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP hiệu quả. Ở chiều ngược lại, sản phẩm OCOP là một trong những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn cho điểm đến. Việc kết nối sản phẩm OCOP với du lịch sẽ giúp nâng giá trị sản phẩm, quảng bá hình ảnh địa phương, giúp du khách có trải nghiệm thú vị, thúc đẩy phát triển kinh tế.
![]() |
Du khách tham quan, mua sắm các sản phẩm OCOP của địa phương tại lễ hội Tây Yên Tử (Sơn Động). |
Trong quá trình tham quan, mua sắm sản phẩm OCOP, đặc trưng của địa phương, du khách không chỉ tìm hiểu về nguồn nguyên liệu, quá trình chế biến, sản xuất mà còn đặc biệt quan tâm đến giá trị sử dụng, câu chuyện văn hóa mà sản phẩm mang lại. Do vậy, việc khai thác triệt để các yếu tố thể hiện giá trị văn hóa bản địa kết tinh trong sản phẩm OCOP là rất cần thiết, giúp chạm đến cảm xúc của du khách.
Hiểu rõ điều đó, nhiều đơn vị đã đầu tư vào câu chuyện sản phẩm; thiết kế bao bì đẹp mắt, tiện dụng phù hợp với nhu cầu làm quà tặng, quà biếu. Hợp tác xã Nông nghiệp Hạnh Phúc (thị xã Việt Yên) có nhiều sản phẩm được khách du lịch mua khi đến Bắc Giang tham quan như: Chè lam gấc, chè lam mật, mỳ gạo, trà gạo lứt sâm nam…
Mỗi sản phẩm đều có mẫu mã đẹp, thân thiện với môi trường; sản phẩm không chỉ kể câu chuyện được làm từ nguồn nguyên liệu sạch, quy trình an toàn mà còn kể câu chuyện về sự cần cù, chịu khó của người dân Bắc Giang. Một số đơn vị còn in các điểm du lịch nổi tiếng của địa phương lên bao bì sản phẩm, từ đó tạo ấn tượng cho du khách, nâng cao giá trị mặt hàng, lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Bắc Giang đi muôn phương.
Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết thêm, để phát triển, gắn kết sản phẩm OCOP với du lịch, thời gian tới, bên cạnh việc tập trung đào tạo, kiến thức kỹ năng phát triển thị trường cho các chủ thể, Sở tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị hoàn thiện về bao bì, nhãn mác, thiết kế mẫu mã, hình thành các dòng sản phẩm OCOP làm quà biếu, tặng gắn với lịch sử, văn hóa địa phương.
Cùng đó phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, mở rộng phát triển các loại hình du lịch nông nghiệp, xây dựng các tour, tuyến đưa du khách đến trải nghiệm, tham quan, mua sắm ngay tại các làng nghề truyền thống và các cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP đặc thù của tỉnh.
Ý kiến bạn đọc (0)