Bắc Giang: Hội thảo STEM/STEAM chủ đề từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo
Tham dự hội thảo có lãnh đạo, cán bộ quản lý, chuyên viên của Sở và các phòng GD& ĐT; ban giám hiệu và giáo viên phụ trách giáo dục STEM các trường tiểu học, THCS của TP và các trường THPT trên địa bàn tỉnh…
![]() |
Phó Giám đốc Sở GD& ĐT Bạch Đăng Khoa trao đổi tại hội thảo. |
Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn, qua đó phát triển cho học sinh năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cùng với những năng lực khác tương ứng, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển KT- XH.
Tại Bắc Giang, từ năm học 2020-2021, các trườngTHCS, THPT đã triển khai, tổ chức hoạt động giáo dục STEM dưới cả ba hình thức: bài học STEM, trải nghiệm STEM và nghiên cứu khoa học, góp phần phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh theo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới.
![]() |
Các đại biểu trao đổi tại hội thảo. |
Trong hội thảo, Diễn giả - Tiến sĩ Nguyễn Thành Hải - Trưởng nhóm nghiên cứu dự án giáo dục STEM THRIVE, Đại học Missouri-Hoa Kỳ đã chia sẻ phương pháp, cách thức dạy và học STEM/STEAM trên thế giới và triển khai ở Việt Nam.
Theo diễn giả, giáo dục STEAM là môi trường lý tưởng để phát triển các kỹ năng cần có của thế kỷ 21, đó là: Tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, mạnh dạn đưa ra sáng kiến cá nhân; làm việc nhóm/ kỹ năng giao tiếp xã hội; thông tin, liên lạc; sự bền bỉ, kiên định; thúc đẩy sự sáng tạo…
Tại hội thảo, nhiều ý kiến đã trao đổi cách thức để triển khai hiệu quả giáo dục STEM trong nhà trường; ứng dụng giáo dục STEM để phát triển năng lực và phẩm chất người học tại các cơ sở giáo dục; phương thức tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM…
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đã nêu rõ hình thức dạy học STEM theo định hướng chung của Bộ GD&ĐT đó là bài học STEM, trải nghiệm và nghiên cứu khoa học.
![]() |
Các đại biểu tham quan mô hình giáo dục STEM ở Trường MLA. |
Trong đó với hình thức bài học hoạt động giáo dục STEM được triển khai ngay trong quá trình dạy học các môn học theo tiếp cận liên môn. Các chủ đề, bài học, hoạt động STEM bám sát chương trình của các môn học thành phần.
Hình thức giáo dục STEM này không làm phát sinh thêm thời gian học tập. Tùy vào điều kiện của mỗi nhà trường có thể lựa chọn, tổ chức giáo dục STEM đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả.
Nhân dịp này, các đại biểu đã dành nhiều thời gian tham quan một số dự án học tập dạy học theo mô hình giáo dục STEM của Trường Lá Phong Xanh MLA như dự án “Bắc Giang thời báo”; “Khoa học cùng trứng”; dự án “Từ hạt đến bàn ăn”. Những dự án này được Trường MLA triển khai với mục tiêu, để trẻ học khi đang chơi và trong khi chơi, trẻ được học cách học như thế nào.
PV
Ý kiến bạn đọc (0)