Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang: Đổi mới, nâng chất lượng phục vụ
Tỷ lệ hài lòng cao
Theo đánh giá của Văn phòng UBND tỉnh, sự tín nhiệm, hài lòng của người dân, tổ chức đối với công tác phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại TTPVHCCT ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ hài lòng của người dân khi giao dịch tại đây đều đạt hơn 99%, đặc biệt là các tiêu chí về cơ sở vật chất, sự thuận lợi, thái độ của cán bộ, công chức... đều đạt điểm cao.
![]() |
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn công dân bỏ phiếu đánh giá sự hài lòng khi giải quyết TTHC. |
Có được kết quả này, hằng năm, Trung tâm đều tham mưu UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chuyên môn rà soát, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự giải quyết một số thủ tục hành chính (TTHC). Cùng đó đưa thêm các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết ra thực hiện tập trung.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị hiện đại; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Hiện nay, số TTHC đang được giải quyết tại đây là 1.730 (đạt 96,1%, tăng 20% so với năm 2016). Trong đó có 179 thủ tục của các cơ quan ngành dọc T.Ư đóng trên địa bàn; 8 sở đưa 100% TTHC thực hiện tại TTPVHCCT. Đáng chú ý là Trung tâm không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân.
Từ cuối tháng 8-2019, tại sảnh tầng 1 của TTPVHCCT có thêm phòng làm việc của bộ phận hỗ trợ giải quyết TTHC. Chị Nguyễn Thị Diệu, cán bộ trực tại đây cho hay: Chúng tôi sẽ hướng dẫn về quy trình giải quyết TTHC; tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức về tình hình thực thi công vụ của cán bộ, công chức bộ phận một cửa; nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4; gửi và nhận kết quả qua bưu chính công ích. Được biết từ khi đưa vào hoạt động đến nay, nơi đây đã đón tiếp hơn 500 lượt người có nhu cầu tư vấn về TTHC, nhất là thủ tục cấp giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Đến làm thủ tục rút giấy phép lao động tại bộ phận một cửa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chị Lê Hoàng Mai ở huyện Hiệp Hòa cho biết rất hài lòng với tinh thần phục vụ của cán bộ nơi đây. “Tôi thấy Trung tâm hiện đại, bấm số tự động và ngồi chờ đến lượt. Chưa kể nơi đây tập trung các sở, ngành nên thuận lợi cho tôi giải quyết cùng lúc các công việc”, chị Mai nói.
Tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa
Hướng đến mục tiêu “một đầu mối”, giải quyết tập trung các TTHC theo phương châm 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả), TTPVHCCT không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân.
Để đáp ứng tốt yêu cầu về công tác cải cách hành chính, ông Bùi Huy Khánh, Phó Giám đốc phụ trách TTPVHCCT cho biết: Trung tâm đang xây dựng kế hoạch thực hiện thanh toán trực tuyến. Theo đó người dân chỉ cần tải ứng dụng Bankplus và dễ dàng trả phí cho các dịch vụ hành chính công. Kết quả giải quyết hồ sơ sẽ được bưu chính công ích chuyển đến tận nhà nếu người dân có nhu cầu.
Từ đầu năm đến hết tháng 9-2019, TTPVHCCT tiếp nhận 56,4 nghìn hồ sơ; trong đó trả trước và đúng hạn hơn 47 nghìn; quá hạn 140 hồ sơ, số còn lại đang giải quyết. |
Tuy nhiên để thực hiện được thì cần phải hoàn thành cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để kết nối thông suốt. Hiện nay Trung tâm đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đưa khoảng 100 thủ tục thường xuyên phát sinh hồ sơ để ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ở các sở: Công Thương; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông - Vận tải; Ban quản lý Các khu công nghiệp. Theo kế hoạch, đầu năm 2020 sẽ đưa vào sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến.
Bên cạnh đó, nhằm hướng tới sự hài lòng của tổ chức, công dân, từ giữa tháng 10-2019, Trung tâm phối hợp với VNPT Bắc Giang đưa vào sử dụng kênh tổng đài hỗ trợ trực tuyến đối với 20 TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ ở các lĩnh vực: Giao thông vận tải, tư pháp, kế hoạch và đầu tư... Như vậy, dù người dân gọi đến số 0204.531.111 ngoài giờ hành chính vẫn nghe được hướng dẫn cụ thể và được miễn phí cước cuộc gọi.
Ngoài ra, Trung tâm cũng là kênh giám sát tích cực về quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC của các sở, ngành. Ngoài máy chấm điểm sự hài lòng của tổ chức công dân với cán bộ một cửa, tại Trung tâm còn đặt sẵn 23 thùng kính có dán tên của từng đơn vị để người dân khi đến giao dịch sẽ bỏ phiếu đánh giá. Cuối mỗi quý sẽ tổng hợp, báo cáo công khai. Ông Hoàng Công Bình, Chánh Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ nhận xét: “Từ kết quả của Trung tâm gửi về, Sở sẽ phân tích các tiêu chí, trên cơ sở đó có những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC”.
Để TTPVHCCT phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động, nhiều ý kiến cho rằng tỉnh quan tâm bổ sung thêm nhân lực chuyên trách cho Trung tâm; tăng mức hỗ trợ hằng tháng cho đội ngũ cán bộ nơi đây. Về giải pháp lâu dài, Trung tâm tiếp tục hiện đại hóa các hoạt động; có biện pháp xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm quy chế; đẩy mạnh thông tin về hoạt động của Trung tâm tới các tầng lớp nhân dân.
Khôi Nguyên
Ý kiến bạn đọc (0)