TP Bắc Giang: Lan tỏa thông điệp, nhận thức về chuyển đổi số
BẮC GIANG - Cùng với các địa phương trong tỉnh, tại TP Bắc Giang, chuyển đổi số (CĐS) đang lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong đời sống xã hội. Dịp này, các ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP tích cực hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia 10/10 bằng nhiều hoạt động thiết thực.
Để xây dựng công dân số
TP Bắc Giang có 14,9 nghìn người hưởng trợ cấp; số người nhận các chế độ theo hình thức không dùng tiền mặt đạt 23,3%. Dịp này, TP Bắc Giang tổ chức đợt cao điểm, phấn đấu vận động thêm gần 11.500 trường hợp nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua tài khoản. Không kể ngày nghỉ hay ngoài giờ làm việc, các phường, xã đang tích cực phối hợp với cơ quan BHXH và ngân hàng thương mại trên địa bàn TP đến từng khu dân cư tuyên truyền, vận động công dân sử dụng hình thức nhận lương hưu, chế độ BHXH qua tài khoản.
![]() |
Cán bộ phường Trần Nguyên Hãn hướng dẫn người dân đăng ký hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản. |
Theo bà Nguyễn Hải Yến, Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn, phường có hơn 2,2 nghìn trường hợp hưởng chế độ, nhiều nhất TP. Trong đợt cao điểm từ ngày 23/9 đến 10/10, phường cử cán bộ phối hợp tuyên truyền về lợi ích của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; cùng đó hướng dẫn người dân chuyển đổi sang hình thức chi trả mới. Tại đây, cán bộ phường, BHXH tỉnh, ngân hàng sẽ hỗ trợ mở tài khoản; làm giấy ủy quyền cho người thân (những trường hợp người cao tuổi, người không có khả năng giao dịch).
Bà Phạm Thị Giang (SN 1946) ở tổ dân phố số 9 là cán bộ Công ty Điện lực Bắc Giang nghỉ hưu. Bà cho biết ban đầu e ngại về việc mở tài khoản nhưng sau khi được cán bộ hướng dẫn, bà đăng ký dịch vụ của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Bắc Giang II. Việc mở tài khoản, rút tiền đều không mất phí.
Không chỉ cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông cũng tích cực tham gia CĐS. Thực hiện chương trình của VNPT Bắc Giang, dịp này Phòng bán hàng khu vực TP Bắc Giang triển khai chương trình hỗ trợ nâng cấp, tặng máy điện thoại 4G cho khách hàng tiềm năng; tặng gói cước ưu đãi để khách hàng trải nghiệm các tiện ích số; dịch vụ chữ ký số điện tử... Qua đó góp phần giúp nhiều người dân trên địa bàn TP có điều kiện sử dụng thành thạo các kỹ năng số, từng bước trở thành công dân số. Sáng Chủ nhật, tại phòng giao dịch có rất đông người cao tuổi đến đổi điện thoại 4G miễn phí.
Được biết, theo lộ trình tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng trong nước sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho các điện thoại công nghệ 2G, đồng nghĩa với việc người dùng điện thoại mạng 2G sẽ không thể đăng nhập mạng, dẫn đến gián đoạn liên lạc nếu không nâng cấp điện thoại. Theo đó, đơn vị tổ chức tặng điện thoại 4G miễn phí cho các khách hàng và gói cước ưu đãi. Mục tiêu đến 15/10/2024, 100% khách hàng của VinaPhone đều bảo đảm duy trì liên lạc và trải nghiệm các tiện ích số.
Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, nhân viên kinh doanh Phòng bán hàng khu vực TP Bắc Giang (Trung tâm Kinh doanh VNPT Bắc Giang) cho biết: “Căn cứ danh sách khách hàng của đơn vị đang sử dụng máy 2G, chúng tôi liên lạc mời họ đến phòng giao dịch để hỗ trợ đổi máy miễn phí. Chỉ tính riêng trong tháng 9/2024 trên địa bàn TP Bắc Giang đã có 119 trường hợp được hỗ trợ”.
Tăng cường truyền thông, lan tỏa tinh thần CĐS
Thời gian qua, TP Bắc Giang quan tâm đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ CĐS và đạt nhiều kết quả tích cực. Hai năm liên tiếp (2022 và 2023), TP dẫn đầu tỉnh về chỉ số CĐS khối cấp huyện. Hiện nay, tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn TP, tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 99,45%; tỷ lệ khai thác sử dụng lại tài liệu đạt 77,97%.
![]() |
Nhân viên kinh doanh Phòng bán hàng khu vực TP Bắc Giang (VNPT Bắc Giang) hỗ trợ người dân đổi điện thoại 4G. |
Hơn 95% dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức khác; tỷ lệ thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh đạt hơn 95%. TP đã đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh; các cơ sở giáo dục tích cực triển khai ứng dụng AI trong bài giảng. Có thể thấy, các cấp, ngành từ TP đến thôn, tổ dân phố đã tích cực, chủ động tham gia CĐS.
Hơn 95% dân số của TP Bắc Giang từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức khác; tỷ lệ thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh đạt hơn 95%. |
Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 505/QĐ-TTg về việc lựa chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày CĐS quốc gia. Năm nay, tỉnh Bắc Giang chọn “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động” là chủ đề của Ngày CĐS.
Căn cứ kế hoạch của tỉnh, UBND TP Bắc Giang tổ chức các hoạt động hưởng ứng xoay quanh việc sử dụng, lan tỏa các ứng dụng số, giải pháp số; thời gian từ ngày 1/9 đến hết ngày 10/10. Nội dung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Ngày CĐS quốc gia và tỉnh Bắc Giang năm 2024 nhằm lan tỏa, nâng cao nhận thức đối với các tầng lớp nhân dân về lợi ích, tầm quan trọng của CĐS đối với phát triển KT-XH; tổ chức chương trình phổ cập hạ tầng số cho người dân, doanh nghiệp.
Từ 1/10, các tổ công nghệ số cộng đồng đồng loạt ra quân tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng VNeID, VssID, thanh toán không dùng tiền mặt. Cùng đó tích cực tham gia cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an ninh mạng; ứng xử và phòng tránh thông tin giả, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng”, góp phần bảo vệ bản thân và gia đình trên môi trường mạng.
Chị Nguyễn Thị Hà ở phường Dĩnh Kế cho biết: “Là người trẻ, bản thân tôi tích cực sử dụng các nền tảng ứng dụng số như mua sắm qua mạng, thanh toán trực tuyến... Tuy nhiên, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng ngày càng nhiều và tinh vi. Do vậy, việc cơ quan chuyên môn của TP, tổ công nghệ số tăng cường tuyên truyền về nội dung này để người dân nắm được, chủ động phòng tránh là rất thiết thực. Như vậy, mọi người sẽ bớt lo lắng khi tham gia môi trường số”.
Ðể lan tỏa thông điệp và ý nghĩa của CĐS, UBND TP Bắc Giang yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền và tổ chức các chương trình hưởng ứng phù hợp, hiệu quả. Hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng Internet băng rộng cáp quang; thúc đẩy mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Các tổ công nghệ số cộng đồng tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phổ cập kỹ năng số cho công dân. Các doanh nghiệp viễn thông tăng cường triển khai chương trình ưu đãi, khuyến mại nhằm phổ cập hạ tầng số cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP; nghiên cứu hỗ trợ điện thoại thông minh cho người nghèo.
Ý kiến bạn đọc (0)