Quá tải đăng kiểm
Theo khảo sát của phóng viên Báo Bắc Giang, tại cổng Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới Bắc Giang (Sở Giao thông - Vận tải) ô tô xếp hàng dài hàng trăm mét chờ tới lượt đăng kiểm. Có trường hợp để tránh “mất lượt”, lái xe phải ngồi trên cabin nhiều giờ đồng hồ, nhích dần vào chỗ kiểm tra, ăn uống phải nhờ người khác mua giúp.
Giám đốc Trung tâm cho biết, trước đây, Trung tâm chỉ đăng kiểm 30 - 40 xe/ngày nhưng gần đây, mỗi ngày có hơn 150 xe đến đăng kiểm. Mặc dù đơn vị bố trí nhân lực làm việc thêm giờ song cũng chỉ làm thủ tục tối đa cho khoảng 100 xe/ngày. Số xe còn lại phải chuyển sang hôm sau.
Tình trạng này cũng xảy ra ở các trung tâm đăng kiểm khác trên địa bàn tỉnh. Nhiều người phản ánh chưa bao giờ việc đi đăng kiểm xe phải khốn khổ, vạ vật như hiện nay.
Nguyên nhân được lý giải là do dịp cuối năm người dân mua xe ô tô nhiều hơn, nhưng nguyên nhân chính là do công an đang mở rộng điều tra đường dây đưa và nhận hối lộ, giả mạo trong công tác tại nhiều trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh, TP. Lãnh đạo các trung tâm này được xác định đã nhận tiền của chủ 70 nghìn phương tiện, thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng.
Rõ ràng đây là hệ lụy của từ chỗ buông lỏng quản lý, cơ quan thẩm quyền đang siết chặt hoạt động đăng kiểm, bắt đầu bằng động thái đóng cửa các trung tâm vi phạm trong ba tháng để thanh, kiểm tra.
Hành vi sai phạm theo điều tra ban đầu là nhân viên đăng kiểm có thể cấp đăng kiểm cho cả những xe vi phạm các tiêu chuẩn an toàn, khi được "bôi trơn". Việc này bại lộ khi cảnh sát giao thông phát hiện ra phần ngọn là những xe vi phạm và truy cứu tận gốc, với việc phá án đang diễn ra.
Ý kiến của chuyên gia cho rằng, thanh tra, chấn chỉnh các sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm là vấn đề trước mắt, cần xử lý rốt ráo. Còn về lâu dài, cần xem xét tới những bất cập trong quy định đăng kiểm.
Theo đề xuất của chuyên gia, để giảm bớt thời gian và tiền bạc cho người dân, quy định nên thay đổi là xe mới miễn đăng kiểm ba năm; xe từ 4 đến 15 năm mỗi lần đăng kiểm có giá trị 24 tháng; xe cũ hơn hạn định này mỗi năm đăng kiểm một lần.
Điều quan trọng là sự nghiêm túc, chặt chẽ trong mỗi lần đăng kiểm; chứ không phải tần suất sáu tháng một lần nhưng theo cách nhận tiền rồi cho qua.
Trước tình trạng quá tải đăng kiểm, ngành chức năng cần xem xét việc tăng cường nhân lực, đề nghị các trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ, làm ngày nghỉ để giảm tải, tránh sự khổ ải không đáng có cho các chủ phương tiện như hiện nay.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)