Nhiều giải pháp sáng tạo trong xúc tiến tiêu thụ vải thiều
BẮC GIANG - Với sản lượng vải thiều lớn hơn nhiều lần so với năm ngoái, theo đó tỉnh Bắc Giang cũng có nhiều giải pháp sáng tạo trong quảng bá, xúc tiến tiêu thụ. Nhờ vậy, vải thiều được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.
Quảng bá sản phẩm tại khu du lịch trọng điểm
Từ ngày 21 đến 28/6, Sở Công Thương Bắc Giang phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động quảng bá, giới thiệu vải thiều tại các địa điểm du lịch trọng điểm như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định) và Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình này lần đầu tiên được thực hiện nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu vải thiều Lục Ngạn đến với người tiêu dùng trên cả nước thông qua các điểm du lịch có lượng khách tham quan đông đảo.
![]() |
Vải thiều được bán trong siêu thị tại thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Hiệp. |
Tại các thành phố này, gian hàng giới thiệu sản phẩm được bố trí ở những vị trí dễ nhận biết, trang trí bắt mắt, tạo không gian trải nghiệm hấp dẫn trong siêu thị. Đặc biệt, tại Siêu thị MM Mega Market An Phú (Thành phố Hồ Chí Minh), nhiều người xếp hàng chờ mua vải thiều cho thấy sức hút mạnh mẽ của đặc sản vùng trung du này. Không khí náo nhiệt cũng ghi nhận tại Quy Nhơn, Đà Nẵng - nơi khách hàng hào hứng tham gia các hoạt động như thi ăn vải, nếm thử vải tươi… Các sự kiện được tổ chức vào dịp cuối tuần càng hút người dân địa phương và khách du lịch.
Chị Nguyễn Thị Hương, một người dân thành phố Quy Nhơn chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi được nếm vải thiều tươi Lục Ngạn, cảm giác rất tuyệt vời. Tôi đã mua cả yến để sử dụng và tặng người thân”.
Thêm một điểm nhấn đáng chú ý trong chuỗi hoạt động quảng bá vải thiều Lục Ngạn năm nay là việc lần đầu tiên tỉnh Bắc Giang tổ chức các gian hàng tại khu công nghiệp như: Vân Trung, Hòa Phú và các khu chung cư, khu dân cư đông người tại các đô thị lớn. Hoạt động này được triển khai với sự phối hợp tích cực của các địa phương và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để đưa trái vải tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, nhất là lực lượng lao động và cư dân đô thị.
Theo đại diện Sở Công Thương, đây là bước đi mới mẻ và thiết thực nhằm mở rộng kênh phân phối nông sản trong nước, góp phần tiêu thụ hiệu quả vải thiều chính vụ. Đồng thời, hoạt động cũng góp phần lan tỏa thương hiệu vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang tới đông đảo người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước.
Đồng bộ biện pháp hỗ trợ
Năm 2025, tỉnh Bắc Giang bước vào vụ vải thiều với tâm thế chủ động, kỳ vọng và quyết tâm tiếp tục khẳng định thương hiệu “Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang” trên thị trường trong nước và quốc tế. Dự kiến, tổng sản lượng toàn tỉnh đạt gần 200 nghìn tấn. Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nên chất lượng vải thiều năm nay được nâng cao rõ rệt. Quả đẹp, mã đồng đều, vị ngọt đậm, thơm ngon, bảo đảm an toàn thực phẩm và đáp ứng tốt các yêu cầu xuất khẩu.
Tính đến hết ngày 23/6, toàn tỉnh đã thu hoạch và tiêu thụ hơn 70.000 tấn vải. Hơn 80% sản lượng được tiêu thụ tại thị trường nội địa thông qua các hệ thống chợ đầu mối, kênh phân phối truyền thống và hiện đại. |
Tính đến hết ngày 23/6, toàn tỉnh đã thu hoạch và tiêu thụ hơn 70.000 tấn vải. Ngay từ đầu vụ, Bắc Giang đã triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu, hỗ trợ tiêu thụ trong và ngoài nước. Hơn 80% sản lượng được tiêu thụ tại thị trường nội địa thông qua các hệ thống chợ đầu mối, kênh phân phối truyền thống và hiện đại.
Đặc biệt, tỉnh tổ chức chương trình “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn – Tự hào nông sản Việt” (từ 27/6–3/7/2025). Theo đó, Sở Công Thương kết nối danh sách các nhà vườn, hợp tác xã có sản phẩm đạt tiêu chuẩn theo vùng chỉ dẫn địa lý được phía Nhật Bản công nhận; sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; Sở Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn nông dân, hợp tác xã về kỹ thuật thu hoạch, sơ chế, đóng gói, bảo quản để vải thiều bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, vệ sinh an toàn đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu… Chương trình còn có sự đồng hành của TikTok Việt Nam và Sendo Farm. Các đơn vị này đã đưa vải thiều Lục Ngạn lên siêu thị trực tuyến và livestream đa nền tảng để quảng bá, tiếp cận người tiêu dùng nhanh chóng.
Song song với thị trường trong nước, Bắc Giang tích cực thúc đẩy xuất khẩu vải thiều tới các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu, Canada và Úc. Mới đây, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Vifoco Bắc Giang đã ghi dấu mốc ấn tượng khi xuất khẩu thành công khoảng 60 tấn vải thiều sang Hoa Kỳ bằng đường biển. Đây là bước tiến quan trọng trong hành trình chinh phục thị trường khó tính với yêu cầu cao về chất lượng và thời gian bảo quản sản phẩm. Theo ông Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Công ty, các lô hàng này được bảo quản bằng công nghệ hiện đại, giúp vải thiều tươi ngon trong thời gian dài, từ đó đủ điều kiện vận chuyển xa qua đường biển mà vẫn giữ được chất lượng như mong muốn.
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại châu Âu, đoàn xúc tiến thương mại của tỉnh đã làm việc với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam, tổ chức quảng bá sản phẩm, bước đầu thu hút sự quan tâm tích cực từ người tiêu dùng sở tại. Ông La Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang nhận định: "Vải thiều của tỉnh được người dân nhiều nước yêu thích nhờ chất lượng vượt trội, hình thức đẹp mắt và mã số vùng trồng rõ ràng. Tiềm năng xuất khẩu là rất lớn".
Hiện nay, trên những địa bàn trồng vải trọng điểm của tỉnh, không khí thu mua, vận chuyển, tiêu thụ vải thiều đang diễn ra sôi động tại hàng trăm điểm cân. Các địa phương huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay hỗ trợ người dân từ khâu thu hoạch đến phân phối. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền giữ gìn uy tín, chất lượng sản phẩm và thương hiệu cũng được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến khảo sát, ký kết và tiêu thụ sản phẩm.
Với những giải pháp bài bản, sáng tạo và quyết liệt, mùa vải thiều năm nay hứa hẹn sẽ được mùa, được giá, góp phần nâng cao thu nhập và mang lại niềm vui trọn vẹn cho người trồng vải Bắc Giang.
Ý kiến bạn đọc (0)