Bắc Giang: Phát hiện 175 khách hàng sử dụng điện không đúng mục đích
BẮC GIANG - Nhằm bảo đảm quản lý, sử dụng điện đúng quy định pháp luật, thời gian qua, Công ty Điện lực Bắc Giang đã tích cực kiểm tra, giám sát việc mua bán điện, qua đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.
Theo Công ty Điện lực Bắc Giang, đơn vị đang quản lý, bán điện cho hơn 618 nghìn khách hàng. Trong đó, có hơn 516 nghìn khách hàng sử dụng điện với mục đích sinh hoạt, số còn lại là khách hàng sử dụng điện cho việc sản xuất, kinh doanh, an ninh, quốc phòng...
![]() |
Nhân viên Điện lực Việt Yên tuyên truyền tới người dân tổ dân phố Hùng Lãm 1, phường Hồng Thái về các biện pháp sử dụng điện an toàn. |
Để ngăn ngừa việc sử dụng điện sai mục đích, Công ty Điện lực Bắc Giang đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc đẩy mạnh rà soát, kiểm tra thực tế các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ bất thường; các điểm nghi ngờ có hành vi sử dụng điện sai giá nhằm hưởng giá điện thấp hơn thực tế, ví như sử dụng điện sinh hoạt để sản xuất, kinh doanh.
Tính trong 4 tháng năm nay, Công ty Điện lực Bắc Giang đã kiểm tra, phát hiện 175 trường hợp khách hàng ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh sử dụng điện không đúng mục đích đăng ký, truy thu 888 triệu đồng.
Ngày 9/5/2025, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1279/QĐ-BCT quy định về giá bán điện mới (tăng hơn 4% so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành), trong đó, ban hành giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện và các đơn vị bán lẻ điện.
Việc tăng giá bán điện lần này cũng có những tác động nhất định đến khách hàng tiêu thụ điện lớn, dẫn đến nguy cơ sử dụng điện sai giá cao. Do đó, thời gian tới, Công ty Điện lực Bắc Giang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ để phòng, chống gian lận trong việc tính giá sử dụng điện, tránh thất thu cho Nhà nước.
Đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Bắc Giang thông tin, Công ty yêu cầu các điện lực thành viên kiểm soát chặt chẽ việc áp dụng giá bán điện, bảo đảm đúng quy định của Bộ Công Thương. Mọi trường hợp sử dụng điện sai mục đích đều bị lập biên bản xử lý và truy thu phần chênh lệch giá theo quy định pháp luật. Cùng đó, điện lực các huyện, thị xã, thành phố sẽ cập nhật lại thông tin khách hàng, bảo đảm dữ liệu được quản lý đúng thực tế, tránh tái diễn sai phạm.
Đi đôi với các biện pháp nghiệp vụ, Công ty Điện lực Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định về giá điện, hướng dẫn người dân khai báo thông tin sử dụng điện trung thực, đúng mục đích qua nhiều hình thức như: Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, tin nhắn Zalo chăm sóc khách hàng, tuyên truyền qua hệ thống loa xã, phường, hướng dẫn trực tiếp tại điểm giao dịch...
Ý kiến bạn đọc (0)